Kinh doanh nhượng quyền là gì? Những điều cần biết về nhượng quyền thương hiệu

Kinh doanh nhượng quyền là gì? Những điều cần biết về nhượng quyền thương hiệu

Mục lục

Kinh doanh nhượng quyền đã không còn là khái niệm quá xa lạ trong xu hướng kinh doanh hiện nay. Nhiều người cho rằng, thay vì mạo hiểm tự gây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới cho mình thì việc lựa chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền từ thành công của người đi trước là yếu tố an toàn giúp bạn từng bước đến thành công. Vậy kinh doanh nhượng quyền là gì và làm thế nào để xây dựng một cửa hàng nhượng quyền thành công? Những các bước kinh doanh nhượng quyền cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng cho mình kế hoạch mở cửa hàng thực sự hiệu quả. 

Nhượng quyền kinh doanh là gì?

Kinh doanh nhượng quyền được biết đến là việc cho phép một cá nhân, tổ chức được kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo hình thức kinh doanh đã được ứng dụng trong thực tế của bên nhượng quyền tại một khu vực nào đó và trong thời hạn nhất định để nhận một khoản phí hay phần trăm từ lợi nhuận theo hình thức chấp hành tiêu chuẩn và khuôn mẫu đã đặt ra khi chuyển giao. 

Hiểu một cách đơn giản, nhượng quyền kinh doanh là hình thức bên nhượng quyền (franchisor) cho phép bên nhận nhượng quyền được phép tự tiến hành việc mua bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ theo những thỏa thuận đã đưa ra và trả cho bên nhượng quyền một mức phí đã được thống nhất.

kinh-doanh-nhuong-quyen-1

Kinh doanh nhượng quyền ít vốn thực chất là việc kinh doanh dựa trên thương hiệu của người khác

Ưu - nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu

Ưu điểm nhượng quyền thương hiệu

Kinh doanh nhượng quyền Online có rất nhiều ưu điểm mà chúng ta có thể kể tên như sau:

Chất lượng đảm bảo: Chúng ta có thể nhìn thấy, xây dựng thương hiệu lớn mạnh chưa bao giờ đơn giản và dễ dàng. Nếu bạn đã xây dựng được thương hiệu  thì thương hiệu của bạn sẽ có sự minh bạch và chất lượng sẽ được đảm bảo người tiêu dùng.

Chuỗi cửa hàng hệ thống cửa hàng thường xuyên được giám sát chặt chẽ và chú trọng đến chất lượng, quy trình nhượng quyền sẽ đảm bảo rằng thương hiệu nhượng quyền luôn được đầu tư chú trọng đến chất lượng sản phẩm.Đơn giản, nếu chuỗi cửa hàng nhượng quyền chỉ cần một mắt xích hỏng thì thiệt hại sẽ gây hại cho cả chuỗi thương hiệu.

Định vị thương hiệu có sẵn: Thông thường, khi nhượng quyền thương hiệu thì thị phần trên thị trường sẽ có số lượng nhất định và các bên được mua lại nhượng quyền sẽ rất thuận lợi vì bên nhận quyền không tốn thời gian xây dựng thương hiệu nữa trên thị trường mà thay vào đó họ chỉ cần tập trung phát triển kinh doanh.

Hệ thống quy mô lớn: Vận hành quy trình kinh doanh, quy trình tuyển chọn nhân viên đều được hệ thống hóa theo một quy chuẩn chung nhất định. Cụ thể, việc đi theo một khung có sẵn từ trước sẽ giúp chủ quán dễ dàng phân bổ và quản lý hơn là xây dựng từ đâu.

Không những thế, nhượng quyền có một số chương trình đào tạo như thương hiệu, nhân viên được training một cách cụ thể có bào bản, chất lượng.

Nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu

Không thể toàn quyền điều hành thương hiệu: Bạn nên nhớ rằng, khi nhượng quyền thương hiệu thời trang thì tên thương hiệu này nếu bạn muốn được đứng tên thì bạn phải được cấp trên sở hữu thương hiệu. Chính vì thế, nên bạn không thể nào là chủ sở hữu của thương hiệu nhượng quyền này mà chỉ được phép kinh doanh dưới tên thương hiệu của người khác. 

Chính vì thế, nếu bạn không đáp ứng được quy chuẩn cung ứng thì bạn sẽ mất hợp đồng nhượng quyền và mất hết tất cả.

 - Cạnh tranh trong chuỗi: Sẽ không chỉ có riêng bạn được sử dụng hình thức nhượng quyền này vì có rất nhiều người cũng mong muốn được kinh doanh. Cạnh tranh trong chuối là điều rất gay gắt và để bạn được doanh thu như đã đặt ra với chủ thương hiệu là rất khó khó khăn.

Kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam

Hình thức kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam hiện nay phần lớn đến từ các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài như nhà hàng, đồ ăn nhanh hay trà sữa. Chắc hẳn các thương hiệu như KFC, Lotteria hay Pizza Hut,... đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam và trên thực tế đây đều là những thương hiệu đến Việt Nam theo hình thức nhượng quyền kinh doanh. Tất nhiên, không phải bất kỳ thương hiệu nổi tiếng nào khi gia nhập vào thị trường Việt Nam cũng thành công như những nhãn hàng trên. Đơn cử như “ông lớn” McDonald, đây được xem là thương hiệu hàng đầu trong ngành đồ ăn nhanh nhưng lại nhanh chóng trở thành “bom xịt” khi mở cửa hàng tại Việt Nam. Đó chính là một trong những thách thức hàng đầu cho các nhà kinh doanh khi hướng đến hoạt động kinh doanh nhượng quyền. 

Trong những năm trở lại đây, mô hình kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam không chỉ đến từ các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài mà còn là sự đi lên ngày một lớn mạnh của các thương hiệu trong nước như Cộng cà phê, Cà phê Trung Nguyên hay Highland Coffee. Không dừng lại ở đó, Cộng Cà Phê được biết đến với việc thành công đưa thương hiệu của mình ra nước ngoài, trở thành một trong những thương hiệu đầu tiên của Việt Nam thành công tại nơi đất khách. Đó là đơn cử cho thấy hoạt động kinh doanh nhượng quyền đang dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các nhà kinh doanh khởi nghiệp muốn học hỏi về mô hình kinh doanh thành công của người đi trước cũng như phát triển và đưa các thương hiệu thuần Việt vươn xa ra thị trường nước ngoài.

kinh-doanh-nhuong-quyen-2

Không khó để bắt gặp những thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng này tại Việt Nam

Thực tế cho thấy, Việt Nam vẫn đang là thị trường nằm trong giai đoạn đầu của cuộc đua nhượng quyền nhưng vô cùng tiềm năng với nguồn dân số trẻ và nếu bạn thực sự hiểu về nhu cầu và insight của khách hàng thì việc thành công và đưa thương hiệu của mình vươn xa hơn không phải là điều quá khó khăn. Tuy nhiên, làm thế nào để phát triển hoạt động kinh doanh của mình dựa trên nền tảng sẵn có và là “của mình” thì hoàn toàn không phải là điều dễ dàng. Đó là lý do mà việc nắm vững trình tự khi quyết định kinh doanh nhượng quyền là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là 7 bước vô cùng quan trọng bạn cần nắm vững khi bước vào “cuộc chơi” đầy mạo hiểm này.

Các bước kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

1. Đánh giá bản thân

Việc đánh giá bản thân có nghĩa là bạn phải trả lời được câu hỏi “bạn muốn tạo ra thương hiệu của riêng mình hay lựa chọn một cơ hội kinh doanh thương hiệu của những khách hàng thành công?” Đây thực sự không phải là câu hỏi dễ dàng nhưng bạn buộc phải xác định rõ để có thể theo đuổi mô hình kinh doanh nhượng quyền dựa trên việc tận dụng lợi thế từ doanh nghiệp thành công đi trước. Và tất nhiên, nếu bạn muốn theo đuổi sự sáng tạo, độc lập thì chẳng có lý do gì khiến bạn phải tiếp tục tìm hiểu bước 2 quan trọng này.

2. Lựa chọn thương hiệu

Việc làm thế nào để lựa chọn thương hiệu nhượng quyền phù hợp nhất chưa bao giờ là điều dễ dàng. Thực tế mà nói, khi bạn quyết định kinh doanh bất kỳ lĩnh vực gì, hãy chắc là bạn am hiểu và muốn tìm hiểu về nó để có thể phát triển thương hiệu. Và tất nhiên, chẳng nhãn hàng nào đồng ý đưa thương hiệu của mình cho người “tay không đánh giặc” cả. Vì vậy, hãy quyết định thương hiệu mình sẽ theo đuổi thật cẩn thận dựa trên các tiêu chí như kinh nghiệm, vốn đầu tư hay khả năng phát triển và nhu cầu thị trường. Đừng tự làm khó mình với quá nhiều thông tin, hãy chỉ chọn ra khoảng 3, 4 thương hiệu trong 1, 2 ngành hàng để tìm hiểu kỹ, so sánh và liên hệ trao đổi để giảm thiểu tối đa rủi ro cũng như mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

kinh-doanh-nhuong-quyen-3

Tìm hiểu và đánh giá nhà nhượng quyền là yếu tố quan trọng giúp bạn quyết định thương hiệu

3. Tìm hiểu kỹ về đối tượng nhượng quyền

Đây thực sự là một vấn đề mà bạn không thể không quan tâm để lựa chọn cho mình nhà nhượng quyền phù hợp nhất để trở thành đối tác kinh doanh lâu dài của mình. Hãy bình tĩnh, lắng nghe và tìm hiểu thật kỹ các thông tin như:

⦁    Môi trường cạnh tranh và giá trị của thương hiệu nhượng quyền.
⦁    Người nhượng quyền sẽ trợ giúp như thế nào với những người nhận nhượng quyền như bạn.
⦁    Bạn phải làm những gì để đạt được thành công trong ngành này.

Việc này sẽ giúp bạn phần nào hiểu được mình cần phải làm gì cũng như biết được tiềm năng và vạch ra hướng đi đúng đắn cho việc kinh doanh của mình. Đồng thời bạn cũng có thể đánh giá được rằng người nhượng quyền có thực sự hiểu về ngành này hay không và họ có thể giúp gì cho bạn khi chuyển nhượng thương hiệu để mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất hay không. Đó là lý do mà đây là một bước vô cùng quan trọng trong quá trình kinh doanh nhượng quyền của mình.

4. Khảo sát các cửa hàng khác trong cùng hệ thống nhượng quyền

Tham khảo các cửa hàng trong cùng hệ thống nhượng quyền giúp bạn biết được số lượng khách hàng/ngày, chất lượng phục vụ của nhân viên với khách, doanh thu hàng tháng...bạn nên khảo sát ở nhiều địa điểm khách nhau. Nếu doanh thu đồng đều chứng tỏ hệ thống đào tạo rất tốt, nếu có thể bạn nên kiểm tra hương vị các sản phẩm có giống nhau hay không?  Nếu mỗi cửa hàng có một hương vị riêng có nghĩa là nội bộ các cửa hàng đang có vấn đề, như họ tự nhập nguồn hàng khác, nhân viên đào tạo chưa bài bản chuyên nghiệp.

5. Trải nghiệm tại chính các cửa hàng nhượng quyền

Hầu hết các thương hiệu kinh doanh chuyển nhượng lớn đều có khá nhiều cửa hàng nhượng quyền, vì vậy bạn hoàn toàn có thể đến tham quan, trải nghiệm và đánh giá tại chính những cửa hàng nhượng quyền đó. Điều này có thể giúp bạn theo dõi về môi trường, dịch vụ cũng như các sản phẩm đang kinh doanh, đặc biệt là cải thiện những vấn đề tồn đọng nếu quyết định lựa chọn thương hiệu nhượng quyền này.

6. Chọn địa điểm 

chon-dia-diem-kinh-doanh

Chắc hẳn việc lựa chọn địa điểm luôn là vấn đề quan trọng với bất kỳ hình thức kinh doanh bán lẻ nào. Việc lựa chọn địa điểm phù hợp là bạn cần biết tiềm năng phát triển ở khu vực đó cũng như khả năng tài chính của bạn trong kế hoạch kinh doanh của mình. Đừng ngại ngần tham khảo chiến lược địa điểm của người nhượng quyền trong tương lai để tránh việc “vô tình chạm mặt” không đáng có với các nhà nhượng quyền hoặc những người nhượng quyền khác. 

6. Ký kết hợp đồng

Suy cho cùng mọi hành động nghiên cứu và đánh giá đều để đi đến kết quả cuối cùng là ký kết hợp đồng kinh doanh nhượng quyền. Đây là bước vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi cũng như trách nhiệm của bạn trong các hoạt động kinh doanh online. Hãy nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này để có thể hiểu rõ về các điều khoản và thương lượng với người nhượng quyền. Có một số điều khoản chính mà bạn cần phải thực sự chú ý như: khu vực nhượng quyền, phí nhượng quyền ban đầu và phát sinh hàng tháng, các điều khoản liên quan đến chấm dứt hợp đồng. Hãy chắc là bạn đã nắm vững và hiểu rõ các điều khoản quan trọng trên tránh những rủi ro không đáng có trong tương lai.

7. Tuyển dụng và đào tạo

Những nhân viên đầu tiên chính là người đặt nền móng cho một hệ thống kinh doanh mới, không phải bỗng nhiên mà nhân viên luôn được xem như “bộ mặt” của một hệ thống, sự chuyên nghiệp của thương hiệu được đánh giá khá nhiều qua thái độ và sự chuyên nghiệp của nhân viên. Đó là lý do mà việc tuyển dụng và đào tạo kỹ năng bán hàng của nhân viên là điều vô cùng quan trọng mà một chủ doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền cần hướng đến để xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và bắt đầu kinh doanh thành công.

8. Mở cửa hàng

Bạn bắt đầu hành trình của mình. Nhượng quyền luôn là phương pháp khởi nghiệp ít rủi ro nhất, nhưng bạn phải cam kết tâm, trí và thời gian cho kinh doanh ít nhất hai năm đầu tiên.

Kinh doanh càng trở nên khó khăn hơn nếu bạn là một doanh nghiệp tự đi lên bằng sức của mình, bạn sẽ phải làm nhiều việc hơn rất nhiều so với doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền. Đó là lý do mà một chiến lược Kinh doanh và khởi nghiệp - Gia tăng doanh số hiệu quả là điều mà bạn cần phải đặt lên hàng đầu để xây dựng một hệ thống kinh doanh thành công.

Kinh doanh khởi nghiệp luôn là vấn đề khó khăn với tất cả mọi người khi bắt đầu bước vào “cuộc chiến” làm chủ này, không ngoại trừ bất kỳ loại hình kinh doanh nào. Việc bạn lựa chọn hình thức nhượng quyền kinh doanh Online được xem như một chiếc vẽ ưu đãi giúp bạn có thể thuận lợi hơn trong việc vạch ra hướng đi cho mình nhưng ko đồng nghĩa với việc bạn chắc chắn sẽ thành công với thương hiệu nhượng quyền đó. Không ngoại trừ những bạn đang chuẩn bị bước chân vào giới kinh doanh và đang học hỏi kinh nghiệm thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trang bị nền tảng kiến thức cơ bản trong quá trình học kinh doanh. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn phần nào hiểu được nhượng quyền thương hiệu là gì, cách vận hành của một hệ thống kinh doanh nhượng quyền cũng như nắm rõ các bước kinh doanh nhượng quyền để tạo nên một mô hình kinh doanh thực sự hiệu quả.

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên