Làm chủ kỹ thuật chụp ảnh thiếu sáng cho người mới làm quen với máy ảnh

Làm chủ kỹ thuật chụp ảnh thiếu sáng cho người mới làm quen với máy ảnh

Mục lục

Với những nhiếp ảnh gia mới vào nghề hay với những người không có kinh nghiệm chụp ảnh thì lỗi chụp ảnh thiếu sáng thường rất hay xảy ra. Thực tế, lỗi này không khó để khắc phục, chỉ cần bạn biết một số những kỹ thuật chụp ảnh đơn giản và khéo léo một chút là đã có ngay cho mình những bức ảnh chất lượng. Sau đây là gợi ý một số kỹ thuật chụp ảnh thiếu sáng cơ bản cho người mới, bạn hãy tham khảo ngay nhé.

1. Kỹ thuật chụp ảnh thiếu sáng - Tăng ISO

Một trong những cách chụp ảnh sáng đẹp, màu sắc cân đối trong các khóa học chụp ảnh online luôn đề cập tới đó chỉnh là tăng ISO. ISO là độ nhạy của máy để nói về độ sáng của máy, ISO được đo bằng các chỉ số cụ thể, sổ càng cao thì ảnh càng sáng. Lượng ánh sáng của ảnh sẽ tỉ lệ thuận với số của ISO. Để tăng ánh sáng cho ảnh, bạn hãy tăng ISO lên cao nhé.

Mặc dù tăng ISO có thể giúp ảnh sáng hơn tuy nhiên nó cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của hình ảnh. Máy ảnh có độ ISO cao thường tạo ra độ nhiễu cho ảnh so với ISO thấp. Để vừa chụp ảnh ánh sáng tốt, vừa không bị nhiễu, bạn hãy tăng ISO hợp lý và lựa chọn loại máy ảnh phù hợp,

Gợi ý: Nếu muốn chụp hình trong điều kiện ánh sáng mà không muốn sử dụng Flash, bạn hãy đặt ISO ở mức 400 hoặc 800. Mức ISO này sẽ giúp ảnh nhận được nhiều ánh sáng hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng.

ky-thuat-chup-anh-thieu-sang-2

ISO là một tính năng của máy ảnh chứ không phải của ống kính

2. Chụp ảnh nghệ thuật bằng cách tăng tốc độ màn trập

Nhiều bạn không biết nhưng việc tăng tốc độ màn trập cũng là một trong những cách để khắc phục tình trạng ảnh thiếu sáng, ảnh bị mờ nhoè. Nếu tốc độ màn trập quá thấp thì bạn sẽ thấy máy chụp rung, ảnh chụp mờ. Để tránh điều này, tốt nhất là bạn nên tăng tốc độ màn trập trên thiết bị chụp hình của mình lên mức cao hơn.

Kỹ thuật tăng tốc độ màn trập là kỹ thuật đơn giản và nhanh chóng giúp bạn chụp lên những bức hình nghệ thuật. Vì vậy hãy thật ghi nhớ nhé.

3. Chụp ảnh nghệ thuật bằng cách sử dụng khẩu độ lớn hơn

Bạn đang gặp tình trạng chụp ảnh trong phòng thiếu sáng nhưng không biết sao để khắc phục, hãy áp dụng ngay nguyên tắc sử dụng khẩu độ nhé. Thông số của khẩu độ sẽ tương ứng với tốc độ màn trập và ngược lại. Điều này tức là khẩu độ mở lớn thì sẽ có độ độ cao lớn giúp ảnh sáng hơn rất nhiều.

Nếu bạn đang muốn chụp chân dung trong phòng trong điều kiện ánh sáng không đủ, bạn có thể tăng khẩu độ tối đa. Điều này sẽ giúp bạn thu được nhiều ánh sáng hơn, đồng thời cũng đảm bảo tốc độ chụp ảnh, phông nền ảnh chụp mịn và đẹp.

ky-thuat-chup-anh-thieu-sang-3

Khẩu độ là một tính năng của ống kính, không phải là của máy ảnh

4. Chụp ảnh RAW

Khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu bạn nên chụp ở định dạng RAW vì định dạng này có thể giúp bạn khôi phục nhiều chi tiết từ ảnh. Chụp ảnh RAW là kỹ thuật chụp cho phép xử lý hậu kỳ ở mức độ linh hoạt cao và giữ lại chất lượng cao nhất.

Chụp ảnh ở định dạng file RAW giúp bạn xử lý hình ảnh một cách nhanh chóng và linh hoạt hơn, định dạng hỗ trợ làm giảm các điểm sáng và tạo bóng trong phần mềm xử lý hậu kỳ mà tuyệt đối không làm tăng nhiễu cho hình ảnh.

5. Sử dụng ống kính độ mở lớn

Có một số loại ống kính chuyên dụng được sử dụng để phục vụ cho việc chụp ảnh thiếu sáng. Nếu bạn sử dụng máy ảnh DSLR, ống kính phải có độ mở lớn như f/3.5, f/2.8, f/1.8, f/1.2. Khẩu độ càng lớn thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ thu được nhiều ánh sáng hơn và đảm bảo tốc độ chụp để có hình ảnh rõ ràng và sắc nét hơn.

ky-thuat-chup-anh-thieu-sang-tot.jpg

Sử dụng ống kính độ mở lớn để ảnh chụp sắc nét hơn

6. Kỹ thuật chụp ảnh đẹp trong B & W

Kỹ thuật chụp ảnh B&W cũng là một vấn đề bạn cần đặc biệt quan tâm nếu muốn chụp được những bức hình đẹp nhất. Bởi nếu không biết cài đặt chế độ cân bằng trắng thì những bức ảnh chẳng những thiếu sáng mà còn trông rất mờ và nhoè. Khi chụp ảnh bạn nên điều chỉnh lại chế độ chụp ảnh cân bằng trắng cho máy ảnh của mình sao cho phù hợp nhất, nếu không biết chỉnh bạn có thể nhờ mọi người hướng dẫn hoặc lên các diễn đàn để học hỏi. Có như vậy thì ảnh chụp trông mới cân đối và chuyên nghiệp được.

7. Thiết lập tùy chỉnh cài đặt cho máy ảnh

Để chụp được những bức ảnh đẹp, chất lượng đúng như với mong muốn bạn cần phải thiết lập tùy chỉnh cho máy ảnh. Đây là một điều vô cùng quan trọng để những bức hình chụp được cân đối và hài hòa nhất.

Cài đặt chụp ảnh thiếu sáng phổ biến khoảng 1/60 giây đến 1/160 giây, f/1.4 hoặc f/2.8 và khoảng ISO nằm ở bất cứ mức nào trong khoảng 3000 đến 12800. Tuy nhiên điều này cũng phụ thuộc vào ánh sáng tại địa điểm đó.

cai-dat-may-anh-de-chup-anh-dep.jpg

Cài đặt máy ảnh để chụp được những tấm hình chất lượng

8. Lựa chọn góc chụp ảnh lấy sáng đúng cách

Cách chụp ảnh thiếu sáng trên điện thoại ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của bức ảnh. Biết cách chụp ảnh đúng góc sẽ tạo ra sự đột phá cả về chất lượng, ánh sáng, màu sắc của bức ảnh nên bạn cần hết sức chú ý nhé.

Để lựa chọn được góc chụp phù hợp bạn hãy xác định nguồn sáng chính trong không gian chụp. Hãy di chuyển và thay đổi thật nhiều góc chụp, vị trí tạo dáng chụp của chủ thể để tìm ra đúng góc. Sau khi đã xác định xong nguồn ánh sáng, góc chụp ảnh chính, tiếp theo bạn cần tránh chụp ngược sáng. Bởi khi chụp ngược sáng, nguồn sáng sẽ nằm phía sau đối tượng, điều này dẫn đến việc ảnh bị tối.

9. Sử dụng ánh sáng tự nhiên để chụp ảnh thiếu sáng

Ánh sáng tự nhiên sẽ giúp bức ảnh trông đẹp và chuyên nghiệp hơn rất nhiều, tuy nhiên không phải ai cũng biết tận dụng nguồn ánh sáng này. Khi sử dụng ánh sáng tự nhiên, nhất là ánh sáng từ mặt trời bạn cần biết tận dụng đúng thời điểm, chú ý không nên chọn vào những thời điểm quá oi bức và chói.

Trường hợp bạn muốn sử dụng ánh sáng tự nhiên khi mặt trời đang có cường độ mạnh, bạn nên tìm kiếm một bóng cây hoặc cải tạo lại khu vực bối cảnh định chụp bằng cách kết hợp thêm hắt sáng hoặc ô che để góp phần tạo “đổ bóng” lên đối tượng chủ thể mà bạn muốn chụp. Điều này giúp tạo ra những hiệu ứng độc đáo cho bức ảnh của bạn.

su-dung-anh-sang-tu-nhien-de-chup-anh.jpg

Sử dụng ánh sáng tự nhiên để chụp ảnh thiếu sáng

10. Sử dụng kết hợp với những đạo cụ hỗ trợ điều chỉnh ánh sáng

Trong trường hợp môi trường chụp ảnh không đủ sáng, để khắc phục bạn cần chuẩn bị thêm đạo cụ. Sử dụng kết hợp với những đạo cụ hỗ trợ điều chỉnh ánh sáng là một cách hiệu quả để tạo ra hiệu ứng ánh sáng đặc biệt. Những đạo cụ hỗ trợ chiếu sáng phổ biến có thể kể đến như: đèn flash, hắt sáng, đèn pin, nến, bàn xoay ánh sáng,... Những đạo cụ này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với nhau.

11. Nghệ thuật chụp ảnh: Tự tạo nguồn ánh sáng 

Kỹ thuật chụp ảnh thiếu sáng cuối cùng bạn cần biết đó là tự tạo nguồn sáng cho mình để tạo nên những bức hình đẹp, có ánh sáng cân đối. Có rất nhiều cách để bạn có thể tự tạo nguồn ánh sáng cho mình, tiêu biểu như sau:

11.1. Với đèn flash

Đèn flash là công cụ hỗ trợ quá trình chụp ảnh được tốt nhất, nhất là trong điều kiện ánh sáng yếu. Nếu bạn là dân nhiếp ảnh chắc chắn đèn flash là công cụ vô cùng quen thuộc bởi nó nhỏ gọn, dễ mang theo khi di chuyển. Biết cách sử dụng ánh sáng nhân tạo từ đèn bạn có thể chụp những bức ảnh tuyệt đẹp ngay cả khi không đủ ánh sáng.

Lưu ý: Khi sử dụng đèn flash tốt nhất không nên để ở chế độ tự động, bởi nó dễ dẫn đến tình trạng lúc cần hoạt động thì không thấy lúc không cần thì lại hoạt động. Hãy sử dụng đèn flash trong hoàn cảnh phù hợp để giúp những bức hình thêm đẹp và tự nhiên nhất nhé.

su-dung-den-flash-de-chup-anh.jpg

Sử dụng đèn flash hỗ trợ chụp ảnh thiếu sáng đẹp

11.2. Với đèn cấp sáng trong studio

Ngoài đèn flash ra thì bạn cũng có thể tự tạo ánh sáng cho mình bằng việc sử dụng đèn cấp sáng trong studio. Đây là một loại đèn chuyên dụng có ưu điểm chính là có thể tạo ra ánh sáng mạnh và đồng đều cho chủ thể và đối tượng cần tập trung lấy nét. Với đèn này, bạn còn thể tuỳ chỉnh ánh sáng mạnh yếu vào bất cứ vị trí nào mà mình muốn, nhờ đó những bức ảnh chụp được trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

>>> Xem thêm: Mẹo chụp ảnh bằng điện thoại đẹp và đơn giản nhất định bạn phải biết

12. Kết luận

Trên đây là tổng hợp 11 kỹ thuật chụp ảnh thiếu sáng chất lượng cho bạn tham khảo. Những kỹ thuật nêu trên có những ưu điểm và nhược điểm riêng, vấn đề là bạn phải biết phát huy những ưu điểm của nó và hạn chế nhược điểm. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn nắm vững các kỹ thuật chụp ảnh thiếu sáng, và đầu tư học chụp ảnh một cách bài bản từ đó tạo nên những bức ảnh sắc nét và chất lượng nhất.

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên