6 Bí quyết cốt lõi của nghệ thuật kể chuyện thương hiệu

6 Bí quyết cốt lõi của nghệ thuật kể chuyện thương hiệu

Mục lục

Nghệ thuật kể chuyện thương hiệu là một hình thức tiếp thị nội dung dựa trên việc xây dựng những câu chuyện xoay quanh sản phẩm. Trong cuốn sách “Storytelling, Branding in Practice” cũng đã đề cập tới phương thức quan trọng để xây dựng thương hiệu chính là kể chuyện. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu những kỹ thuật để trong cách kể chuyện để xây dựng một thương hiệu nổi tiếng của các nhãn hàng trên thế giới hiện nay như thế nào nhé!

1. Kỹ thuật xây dựng nghệ thuật kể chuyện thương hiệu lôi cuốn

1.1. Học cách kể chuyện hay

Việc kể chuyện có hay hay không phụ thuộc rất nhiều vào ngôn ngữ bạn sử dụng. Nếu câu chuyện thương hiệu của bạn là một món ăn thì bạn cần cố gắng trang trí, phối hợp màu sắc để tạo cảm xúc cho người ăn trở nên ngon và đậm đà hơn.

nghe-thuat-ke-chuyen-thuong-hieu-3-min.jpg

Bạn cần có một cách kể chuyện hay để lôi cuốn khách hàng

Để tạo được cách kể chuyện hay, bạn cần cá nhân hóa cách kể chuyện của mình. Bạn cần cố gắng làm nổi bật lên những thách thức để thương hiệu của bạn đạt được mục tiêu đậm chất riêng của mình.

>> Xem thêm: Brand là gì? Yếu tố xây dựng Branding thành công

1.2. Xây dựng cốt truyện phù hợp với thị trường 

Trên thực tế, không có một công thức nào để bạn tạo ra được một Storytelling nhưng bạn có thể đi theo nguyên tắc G.R.E.A.T để có một cốt truyện độc đáo:

- G: Viết tắt của glue mang ý nghĩa gắn kết. Bạn phải viết câu chuyện Marketing của mình gắn kết với thông điệp truyền thông. Sự hiệu quả của những câu chuyện nằm ở chỗ gắn chặt vào nhóm niềm tin, giữ vị trí đầu tiền trên thị trường mục tiêu.

- R: Viết tắt trong Reward có nghĩa là phần thưởng. Khi bạn tạo ra được những câu chuyện hay thì hãy cố gắng cam kết phần thưởng mà họ được nhận lại là xứng đáng như giảm cân thành công, lấy được vóc dáng, sức khỏe,...

- E: Viết tắt của Emotion, mang ý nghĩa cảm xúc. Khi nghệ thuật kể chuyện thương hiệu chạm được đến trái tim của khách hàng, người xem thì việc khách hàng luôn nhớ đến thương hiệu của bạn là một điều rất có lợi để giữ chân họ ở lại lâu hơn bên bạn.

- A: Viết tắt của Authentic có nghĩa là đáng tin cậy. Để chạm được đến cảm xúc của khách hàng thì câu chuyện của bạn phải thật đáng tin cậy. Điều này không đòi hỏi bạn viết chuyện phải chính xác một cách tuyệt đối, chỉ cần bạn xây dựng trên những giá trị có thật.

- T: Viết tắt của Target, mục tiêu. Thành công của Storytelling Marketing chỉ đạt được khi câu chuyện của bạn đến được trái tim của người xem, người nghe và người đọc.

Một thương hiệu chăm sóc da nổi tiếng mà các bạn gái không thể không biết là Pond’s. Khi Pond để đi xây dựng thương hiệu của mình một cách mạnh mẽ với câu chuyện “7 ngày tìm lại tình yêu”. Nếu phiên bản quốc tế, Pond sử dụng 2 nhân vật chính là Carrie và Jack thu hút được đông đảo bạn gái quan tâm sử dụng sản phẩm, thì với phiên bản Việt Nam sử dụng hai nhân vật là An và Huy cùng những dòng tin nhắn trong TVC cũng tạo được sự tương tác khổng lồ với khán giả.

Không những thể, thương hiệu Pond's còn rất khôn khéo khi sử dụng các bình luận trực tuyến để dự đoán diễn biến của câu chuyện trên trang page của mình. Kết quả, sau chiến dịch “7 ngày tìm lại tình yêu” đã giúp Pond gợi được những hình ảnh tích cực trong mắt người dùng, khiến họ tin tưởng vào những cam kết mà Pond dành cho họ. 

nghe-thuat-ke-chuyen-thuong-hieu-3-min.jpg

 Pond’s đã xây dựng thành công câu chuyện thương hiệu của mình

1.3. Sử dụng các mẫu truyện hoạt hình cổ điển

Nếu bạn đang đắn đo và phân vân không biết đi theo hướng sản xuất nào thì hãy thử đi theo mẫu truyện hoạt hình cổ điển của Comfort.Khi Comfort sử dụng câu chuyện về vợ chồng vải Andy và LiLi để xây dựng thương hiệu nước xả vải cho mình. Với nghệ thuật kể chuyện thương hiệu đầy ý nghĩa đã giúp cho thương hiệu này được các bà nội trợ tin dùng lựa chọn.

1.4. Tập trung vào khách hàng mục tiêu

Dù bạn dùng những content kể chuyện “độc” đi đến đâu nhưng không hướng tới khách hàng mục tiêu cụ thể thì việc xây dựng thương hiệu của sẽ không được thành công vang dội và lan tỏa đến khắp mọi người. Nhiệm vụ của các nhà làm Marketing cần nhắm đúng mục tiêu, viết ra những câu chuyện hướng đến người đọc, người xem có liên quan.

Khi bạn hướng đúng đến đối tượng, thì khách hàng sẽ có xu hướng chia sẻ nhiều hơn. Vì thế, giám đốc sáng tạo của công ty Contently - Shane Snow đã khuyên các nhà Marketing xây dựng nghệ thuật kể chuyện kể chuyện thật thu hút và lờ đi tất cả các khách hàng không phải mục tiêu của mình.

1.5. Tính chân thực

Những câu chuyện mang tính giả tưởng thường không chạm đến được cảm xúc của khán giả. Chính vì vậy, để câu chuyện thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn, hãy để nó được kể bởi những câu chuyện thật và bởi những người có uy tín trong cộng đồng. Ví dụ: đó có thể là câu chuyện của khách hàng về trải nghiệm của bản thân khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm của một thương hiệu nào đó.

1.6. Câu chuyện phải có giá trị

Khách hàng sẽ không muốn nghe một câu chuyện sáo rỗng, viễn vông và không giúp được gì cho họ. Chính vì thế một trong những nghệ thuật kể chuyện thương hiệu bạn nhất định phải lưu ý là câu chuyện đó phải có giá trị. 

Đảm bằng rằng câu chuyện mà bạn kể phải phản ánh được bản chất, ưu điểm vượt trội của thương hiệu và quan trọng hơn hết là giúp cho khách hàng hiểu bạn là ai và bạn muốn mang những lợi ích, giá trị gì đến với khách hàng. 

Nghệ thuật kể chuyện thương hiệu là một vũ khí bí mật để bạn bùng nổ thương hiệu của mình trong thời đại công nghệ số Marketing hiện nay. Với những thông tin cũng như ví dụ mà UNICA chia sẻ, hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong cuộc sống.

Chúc các bạn thành công!

>> Xem thêm: Tổng hợp 7 yếu tố tạo nên thương hiệu cá nhân

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên