Mô hình AISAS là gì? Ứng dụng mô hình AISAS trong Marketing

Mô hình AISAS là gì? Ứng dụng mô hình AISAS trong Marketing

Mục lục

Trong hoạt động marketing nhất là đối với marketing online, mô hình marketing AISAS luôn rất được các marketer, các nhà tiếp thị quan tâm và ứng dụng. Có thể nói vận dụng tốt mô hình trên là bạn và doanh nghiệp của mình đã nắm được trong tay  chìa khóa thành công trong việc chinh phục nhóm khách hàng tiềm năng của mình. Vậy mô hình AISAS là gì? Tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Mô hình AISAS là gì?

Mô hình AISAS là một mô hình Marketing mà doanh nghiệp hoặc tổ chức sử dụng để thực hiện các hoạt động Marketing nhằm thu hút và thuyết phục khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Cụ thể, AISAS là viết tắt của 5 cụm từ tiếng Anh: Attention - Gây chú ý, Interest - Tạo sự ấn tượng, Search - Tra cứu tìm kiếm thông tin, Action - Hành động và Share - Chia sẻ mô hình này cũng được sử dụng trong nền tảng thương mại điện tử hiện nay. Cụ thể là:

- Attention (sự chú ý): giai đoạn mà doanh nghiệp hoặc tổ chức tạo ra và truyền tải các thông điệp và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ, nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

- Interest (sự thu hút): giai đoạn mà doanh nghiệp hoặc tổ chức tăng sự thu hút của khách hàng, bằng cách cung cấp và cập nhật các thông tin, kiến thức, kinh nghiệm và lời khuyên về sản phẩm hoặc dịch vụ.

- Search (tìm kiếm): giai đoạn mà khách hàng tiến hành tìm kiếm và truy cập các thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ, bằng cách sử dụng các kênh và phương tiện như website, mạng xã hội, blog, email, SMS, nhiều kênh và phương tiện khác.

- Action (hành động): giai đoạn mà khách hàng thực hiện các hành động mong muốn như mua hàng, đăng ký, tải xuống, liên hệ và nhiều hành động khác bằng cách sử dụng các kênh và phương tiện như website, mạng xã hội, blog, email, SMS, nhiều kênh và phương tiện khác.

- Share (sự chia sẻ): giai đoạn mà khách hàng chia sẻ và truyền đạt các thông tin, kinh nghiệm, cảm nhận về sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách sử dụng các kênh và phương tiện như website, mạng xã hội, blog, email, SMS, nhiều kênh và phương tiện khác.

mo-hinh-aisas-4.jpg

Mô hình phân tích hành vi khách hàng AISAS marketing

Mục đích chính của mô hình AISAS là gì?

Mô hình AISAS (Analysis, Inventory, Strategy, Access, and Sustainability) được phát triển để hỗ trợ việc quản lý tài nguyên môi trường và bảo vệ môi trường. Mục đích chính của mô hình này là:

- Phân tích (Analysis): Phân tích các vấn đề và thách thức liên quan đến môi trường để hiểu rõ nguyên nhân và tác động của chúng.

- Kiểm kê (Inventory): Xác định và đánh giá tài nguyên môi trường, bao gồm cả tài nguyên tự nhiên và nhân tạo để có cái nhìn toàn diện về trạng thái hiện tại.

- Chiến lược (Strategy): Phát triển các chiến lược và kế hoạch hành động để giải quyết các vấn đề môi trường cụ thể và đảm bảo bảo vệ tài nguyên.

- Truy cập (Access): Xác định cách tiếp cận và sử dụng tài nguyên môi trường một cách bền vững và công bằng, bảo đảm rằng mọi người đều có quyền tiếp cận và sử dụng tài nguyên môi trường một cách công bằng và hiệu quả.

- Bền vững (Sustainability): Đảm bảo rằng các biện pháp và hành động được thực hiện với mục tiêu duy trì và cải thiện tính bền vững của môi trường, đồng thời bảo vệ lợi ích của cả con người và hệ sinh thái.

muc-dich-chinh-cua-AISAS.jpg

Mục đích chính của mô hình AISAS

Ưu, nhược điểm của mô hình AISAS

Mô hình AISAS có nhiều ưu nhược điểm như:

1. Ưu điểm của mô hình aisas là gì?

- Mô hình AISAS phù hợp với xu hướng và thói quen của khách hàng hiện đại, nhất là khách hàng trực tuyến. Nguyên nhân là vì mô hình AISAS tận dụng các kênh và phương tiện số như website, mạng xã hội, blog, email, SMS, nhiều kênh và phương tiện khác để tiếp cận và tương tác với khách hàng.

- Mô hình AISAS tạo ra và truyền tải các giá trị và sự khác biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ, bằng cách sử dụng các nội dung hấp dẫn, sáng tạo, chân thực và thuyết phục, cũng như các hình thức đẹp mắt, sinh động và phù hợp để thu hút và thuyết phục khách hàng.

- Mô hình AISAS tăng sự hài lòng và trải nghiệm của khách hàng, bởi vì mô hình AISAS cung cấp và cập nhật các thông tin, kiến thức, kinh nghiệm và lời khuyên về sản phẩm hoặc dịch vụ. Cùng với đó, mô hình này còn đem tới những ưu đãi, khuyến mãi và lời mời của doanh nghiệp hoặc tổ chức để giúp khách hàng có được những trải nghiệm tốt nhất.

- Mô hình AISAS tăng sự hợp tác và hỗ trợ của các đối tác, nhà báo, nhà du lịch, blogger, influencer và nhiều đối tượng khác có ảnh hưởng đến Marketing. Nguyên do là bởi vì mô hình AISAS tương tác, quảng bá và tạo dựng mối quan hệ với các đối tượng này để tăng sự tin cậy của khách hàng.

uu-diem-cua-AISAS.jpg

Ưu điểm của mô hình AISAS

2. Nhược điểm của mô hình aisas là gì?

- Mô hình AISAS đòi hỏi doanh nghiệp hoặc tổ chức phải có nguồn lực và kỹ năng cao, để có thể thực hiện các hoạt động Marketing theo mô hình AISAS như tạo ra và truyền tải các nội dung, sử dụng các kênh và phương tiện số, lập kế hoạch và chương trình Marketing, giám sát và kiểm toán Marketing và nhiều hoạt động khác.

- Mô hình AISAS đòi hỏi doanh nghiệp hoặc tổ chức phải luôn cập nhật và đổi mới, để có thể thích ứng và phù hợp với xu hướng và thói quen của khách hàng, cũng như với các yếu tố về văn hóa, pháp luật, chính trị, kinh tế và nhiều yếu tố khác của các thị trường du lịch.

- Mô hình AISAS đòi hỏi doanh nghiệp hoặc tổ chức phải đối mặt và vượt qua các đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước bởi vì mô hình AISAS là một mô hình Marketing phổ biến và hiệu quả, mà nhiều doanh nghiệp hoặc tổ chức du lịch sử dụng để thực hiện các hoạt động Marketing của mình.

- Mô hình AISAS có thể gây ra sự nhàm chán và khó chịu cho khách hàng vì mô hình AISAS có thể gây ra sự lặp đi lặp lại và quá tải thông tin cho khách hàng, khi doanh nghiệp hoặc tổ chức du lịch liên tục gửi các thông điệp và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ, cũng như các ưu đãi, khuyến mãi và lời mời của mình cho khách hàng.

nhuoc-diem-cua-AISAS.jpg

Nhược điểm của mô hình AISAS

So sánh mô hình AIDA và AISAS

Mô hình AIDA và mô hình AISAS là hai mô hình Marketing phổ biến và hiệu quả, mà doanh nghiệp hoặc tổ chức sử dụng để thực hiện các hoạt động Marketing nhằm thu hút và thuyết phục khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Mô hình AIDA bao gồm 4 giai đoạn là:

- Attention (sự chú ý): giai đoạn mà doanh nghiệp hoặc tổ chức tạo ra, truyền tải các thông điệp và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ, nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

- Interest (sự thu hút): giai đoạn mà doanh nghiệp hoặc tổ chức tăng sự thu hút của khách hàng bằng cách cung cấp và cập nhật các thông tin, kiến thức, kinh nghiệm và lời khuyên về sản phẩm hoặc dịch vụ.

- Desire (sự mong muốn): giai đoạn mà doanh nghiệp hoặc tổ chức tăng sự mong muốn của khách hàng bằng cách tạo ra và truyền tải các lợi ích và sự khác biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ, cũng như các ưu đãi và khuyến mãi.

- Action (hành động): giai đoạn mà khách hàng thực hiện các hành động mong muốn như mua hàng, đăng ký, tải xuống, liên hệ và nhiều hành động khác bằng cách sử dụng các kênh và phương tiện như website, mạng xã hội, blog, email, SMS, nhiều kênh và phương tiện khác.

Mô hình AIDA và mô hình AISAS có nhiều điểm tương đồng đó là cả hai mô hình đều có các giai đoạn Attention, Interest, Action và đều nhằm mục đích quảng bá và bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hoặc tổ chức, cũng như tạo dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Bên cạnh những điểm tương đồng, hai mô hình này còn có những điểm khác biệt như là:

so-sanh-AIDA-va-AISAS.jpg

So sánh mô hình AIDA và AISAS

Chi tiết về mô hình AISAS trong Marketing

Mô hình AISAS trong Marketing bao gồm 5 giai đoạn là:

1. A-Attention (sự chú ý)

Giai đoạn Attention là giai đoạn mà doanh nghiệp hoặc tổ chức tạo ra và truyền tải các thông điệp và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ, nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Để có được sự chú ý của khách hàng, doanh nghiệp hoặc tổ chức cần chú ý đến các yếu tố sau:

- Nội dung: Nội dung của các thông điệp và giá trị cần phải hấp dẫn, sáng tạo, chân thực và thuyết phục, cũng như phải phù hợp với nhu cầu, mong muốn, hành vi, thái độ, sở thích và phản hồi của khách hàng, cũng như với các yếu tố về văn hóa, pháp luật, chính trị, kinh tế và nhiều yếu tố khác của các thị trường du lịch.

- Hình thức: Hình thức của các thông điệp và giá trị cần phải đẹp mắt, sinh động và phù hợp, cũng như phải phù hợp với kênh và phương tiện truyền thông mà doanh nghiệp hoặc tổ chức sử dụng như website, mạng xã hội, blog, PR, email, SMS, nhiều kênh và phương tiện khác.

- Kênh và phương tiện: Kênh và phương tiện truyền thông mà doanh nghiệp hoặc tổ chức sử dụng cần phải phù hợp với đối tượng và mục tiêu của marketing du lịch, cũng như phải có khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng như website, mạng xã hội, blog, email, SMS và nhiều kênh khác.

mo-hinh-aisas-4.jpg

Yếu tố A – Attention trong mô hình marketing AISAS

2. I-Interest (Sự thu hút)

Giai đoạn Interest là giai đoạn mà doanh nghiệp hoặc tổ chức tăng sự thu hút của khách hàng bằng cách cung cấp và cập nhật các thông tin, kiến thức, kinh nghiệm và lời khuyên về sản phẩm hoặc dịch vụ. 

3. S-Search (Tìm kiếm)

SEO (Search Engine Optimization): là quá trình tối ưu hóa công vụ tìm kiếm. Quá trình tối ưu này về cả nội dung về sản phẩm dịch vụ của bạn và tối ưu cả về những trải nghiệm trên trang web. Để có thứ hạng đầu tiên không chỉ nội dung của bạn có giá trị, hữu ích mà nó còn cần tuân thủ theo nguyên tắc của các nền tảng tìm kiếm: Google, Yahoo, Bing,…

PPC (Pay Per Click): Đây là hình thức quảng cáo trả phí theo lượt click vào trang web. Để có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, bạn cũng cần làm các công việc tối ưu cả nội dung và tối ưu cả trải nghiệm người dùng

mo-hinh-aisas-4.jpg

Yếu tố S – Search trong mô hình marketing AISAS

4. A-Action (Hành động)

Giai đoạn Action là giai đoạn mà khách hàng thực hiện các hành động mong muốn như mua hàng, đăng ký, tải xuống, liên hệ,... bằng cách sử dụng các kênh và phương tiện như website, mạng xã hội, blog, email, SMS,... Để kích thích và thuyết phục khách hàng thực hiện các hành động mong muốn, doanh nghiệp hoặc tổ chức cần chú ý đến các yếu tố về nội dung, hình thức, kênh và phương tiện truyền thông.

5. S-Share (Sự chia sẻ)

Khiến khách hàng lựa chọn và tin tưởng doanh nghiệp của bạn là một chuyện, nhưng làm sao để khiến khách hàng ấn tượng và marketing truyền miệng truyền tay sản phẩm/dịch vụ của bạn đến những người khác mới là đỉnh cao của chiến dịch marketing thành công. Nhờ những nhóm khách hàng chia sẻ này bạn hoàn toàn có thể có được hàng loạt những vị khách hàng tiềm thật sự khác nữa mà không phải mất một đồng chi phí quảng cáo nào.

mo-hinh-aisas-4.jpg

Yếu tố S – Share trong mô hình marketing AISAS

6. Kết hợp Search - Share

Khi bạn chia sẻ một sản phẩm, dịch vụ đến những người xung quanh thì sẽ mang lại hiệu ứng lan truyền rất lớn. Tức là bạn đã giúp họ thực hiện bước Attention (Hành động) + Interest (tạo sự ấn tượng). Theo giả thuyết tâm lý, cứ 2 khách hàng đến với bạn sẽ tạo ra hiệu ứng lan truyền và bạn sẽ có 3 khách hàng. Vì thế, quá trình chia sẻ mạnh mẽ trên các mạng xã hội và tối ưu các công cụ tìm kiếm là quan trọng và cần thiết. 

Ví dụ về mô hình AISAS trong thực tế

Mô hình AISAS trong thực tế được áp dụng bởi nhiều doanh nghiệp hoặc tổ chức du lịch trong và ngoài nước, để thực hiện các hoạt động marketing của mình. Dưới đây là một số ví dụ về mô hình AISAS trong thực tế:

1. Mô hình AISAS của Coca Cola

Coca Cola là một thương hiệu nước giải khát nổi tiếng trên thế giới, có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Coca Cola sử dụng mô hình AISAS để thực hiện các hoạt động marketing của mình như sau:

- Attention: Coca Cola tạo ra và truyền tải các thông điệp và giá trị của sản phẩm như “The Coke Side of Life”, “Open Happiness”, “Share a Coke” và nhiều thông điệp khác, nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Coca Cola sử dụng các kênh và phương tiện truyền thống như báo chí, quảng cáo, truyền hình, đài phát thanh và nhiều kênh phương tiện khác để truyền tải các thông điệp và giá trị của sản phẩm.

- Interest: Coca Cola tăng sự thu hút của khách hàng bằng cách cung cấp và cập nhật các thông tin, kiến thức, kinh nghiệm và lời khuyên về sản phẩm như các loại nước giải khát, hương vị, thành phần, công dụng và nhiều thông tin khác. Coca Cola sử dụng các kênh và phương tiện số như website, mạng xã hội, blog, email, SMS,... để cung cấp và cập nhật các thông tin về sản phẩm.

- Search: Coca Cola thuận lợi cho việc tìm kiếm và truy cập của khách hàng bằng cách tạo ra, duy trì các kênh và phương tiện số như website, mạng xã hội, blog, email, SMS,... để khách hàng có thể tìm kiếm và truy cập các thông tin về sản phẩm, cũng như các ưu đãi, khuyến mãi của Coca Cola.

- Action: Coca Cola kích thích và thuyết phục khách hàng thực hiện các hành động mong muốn như mua hàng, đăng ký, tải xuống, liên hệ và nhiều hành động khác bằng cách tạo ra và truyền tải các lợi ích và sự khác biệt của sản phẩm, cũng như các ưu đãi, khuyến mãi,... Coca Cola sử dụng các kênh và phương tiện số như website, mạng xã hội, blog, email, SMS,... để kích thích và thuyết phục khách hàng thực hiện các hành động mong muốn.

- Share: Coca Cola tăng sự chia sẻ và truyền đạt của khách hàng bằng cách tạo ra và duy trì các kênh và phương tiện như website, mạng xã hội, blog, email, SMS,... để khách hàng có thể chia sẻ và truyền đạt các thông tin, kinh nghiệm, cảm nhận về sản phẩm, cũng như các ưu đãi, khuyến mãi của Coca Cola.

mo-hinh-AISAS-Coca-Cola.jpg

Mô hình AISAS của Coca Cola

2. Mô hình AISAS của Vinamilk

Vinamilk là một thương hiệu sữa nổi tiếng tại Việt Nam, có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vinamilk sử dụng mô hình AISAS để thực hiện các hoạt động marketing của mình như sau:

- Attention: Vinamilk tạo ra và truyền tải các thông điệp và giá trị của sản phẩm như “Sữa Vinamilk - Sức khỏe cho mọi người”, “Vinamilk - Sữa Việt Nam chất lượng cao”, “Vinamilk - Sữa tốt cho trẻ em”,... nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Vinamilk sử dụng các kênh và phương tiện truyền thống như báo chí, quảng cáo, truyền hình, đài phát thanh,... để truyền tải các thông điệp và giá trị của sản phẩm.

- Interest: Vinamilk tăng sự thu hút của khách hàng bằng cách cung cấp và cập nhật các thông tin, kiến thức, kinh nghiệm,... như các loại sữa, hương vị, thành phần, công dụng và nhiều thông tin khác. Vinamilk sử dụng các kênh và phương tiện số như website, mạng xã hội, blog, email, SMS,... để cung cấp và cập nhật các thông tin về sản phẩm.

- Search: Vinamilk thuận lợi cho việc tìm kiếm và truy cập của khách hàng, bằng cách tạo ra và duy trì các kênh và phương tiện như website, mạng xã hội, blog, email, SMS,... để khách hàng có thể tìm kiếm và truy cập các thông tin về sản phẩm, cũng như các ưu đãi, khuyến mãi và lời mời của Vinamilk.

- Action: Vinamilk kích thích và thuyết phục khách hàng thực hiện các hành động mong muốn như mua hàng, đăng ký, tải xuống, liên hệ,... bằng cách tạo ra và truyền tải các lợi ích và sự khác biệt của sản phẩm, cũng như các ưu đãi, khuyến mãi và lời mời của Vinamilk. Vinamilk sử dụng các kênh và phương tiện số như website, mạng xã hội, blog, email, SMS,... để kích thích và thuyết phục khách hàng thực hiện các hành động mong muốn.

- Share: Vinamilk tăng sự chia sẻ và truyền đạt của khách hàng, bằng cách tạo ra và duy trì các kênh để khách hàng có thể chia sẻ và truyền đạt các thông tin, kinh nghiệm và cảm nhận về sản phẩm, cũng như các ưu đãi, khuyến mãi và lời mời của Vinamilk.

mo-hinh-AISAS-Vinamilk.jpg

Mô hình AISAS của Vinamilk

Lời kết

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin quan trọng về mô hình AISAS là gì cũng như giải thích chi tiết những yếu tố trong mô hình trên. Bạn đọc muốn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức mới về marketing hãy tham khảo các khoá học marketing online trên Unica đang được nhiều người quan tâm hiện nay. Hy vọng những khóa học sẽ mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên