Cách xây dựng kế hoạch content fanpage từ gốc đến ngọn

Cách xây dựng kế hoạch content fanpage từ gốc đến ngọn

Mục lục

Xây dựng Fanpage với nội dung đa dạng, hấp dẫn cùng lượt tương tác ổn định là điều mà doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh nào cũng muốn hướng đến. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng Fanpage rất nhiều người thắc mắc không hiểu tại sao mình không đạt thành công trong việc tiếp cận khách hàng. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do bạn chưa có kế hoạch content fanpage hiệu quả. Để giải quyết tình trạng này nhằm ttăng lượt tương tác, gia tăng doanh số, bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

1. Tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch content cho Fanpage

Nội dung luôn là yếu tố quan trọng được đặt lên hàng đầu cho những ai mới bắt đầu xây dựng trang mạng xã hội. Tuy nhiên, có mấy ai hiểu tại sao nó lại quan trọng không. Nếu biết được tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch content cho Fanpage, chắc chắn bạn sẽ không ngó lơ việc này nữa. Xây dựng kế hoạch content cho Fanpage quan trọng vì:

- Lập kế hoạch giúp bạn định hướng phát triển rõ ràng, xác định mục tiêu cụ thể cho Fanpage bao gồm: tăng tương tác, tăng lượt tiếp cận, tăng nhận thức về thương hiệu,... Từ đó, bạn có thể lựa chọn nội dung phù hợp và lên lịch đăng bài hiệu quả.

- Kế hoạch content giúp tối ưu hóa nội dung dựa trên đối tượng mục tiêu, xu hướng thị trường, phân tích dữ liệu,... Nhờ đó, nội dung sẽ gây ấn tượng với người dùng và mang lại hiệu quả cao hơn.

- Lên kế hoạch content giúp bạn sắp xếp công việc một cách khoa học: Xác định chủ đề bài viết trước, chuẩn bị nội dung và hình ảnh, lên lịch đăng bài,... Nhờ đó bạn tiết kiệm được thời gian, tập trung được vào việc sáng tạo nội dung chất lượng.

2. Các tiêu chí cần có trong một mẫu plan content cho fanpage

Để tạo được content chất lượng cho fanpage không hề đơn giản, nó đòi hỏi rất nhiều tiêu chí khác nhau. Sau đây là các tiêu chí cần có trong một mẫu plan content cho fanpage mà chúng tôi đã tổng hợp được, bạn hãy tham khảo nhé:

2.1. Các nhóm nội dung trên fanpage

Để nội dung trên fanpage được đa dạng và phong phú, bạn có thể triển khai content theo các nhóm nội dung sau:

- News/Trend: Đây là nhóm content về doanh nghiệp, thị trường,... mục đích cung cấp những giá trị hữu ích và trend cho khách hàng.

- Content quảng cáo: Đây là nhóm content được xây dựng với mục đích chính là bán hàng.

- Content giải trí: Nhóm content này có chức năng thu hút lượt tương tác và theo dõi từ người dùng. Đối với nhóm nội dung này bạn có thể triển khai dưới dạng meme, mini game hoặc video clip,...

- Content giáo dục: Nhóm nội dung này chia sẻ các kiến thức về sản phẩm hoặc dịch vụ dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm: infographic, hướng dẫn how to, bảng biểu,…

- Content truyền cảm hứng: Nhóm nội dung này chia sẻ những thông tin hữu ích và có giá trị tới người dùng chứ không nhằm mục đích bán hàng.

- Content doanh nghiệp: Nhóm nội dung này chia sẻ những câu chhuyện về doanh nghiệp, tầm nhìn và các hoạt động thường niên,... với mục đích chính là làm branding.

2.2. Định dạng nội dung

Sau khi đã nhóm và định hình được các nội dung trên Fanpage, tiếp theo bạn cần định dạng nội dung. Với mỗi nhóm nội dung kể trên, bạn cần phải phải định hình rõ về hình thức thể hiện, bao gồm: video, hình ảnh, gif, link,... Mỗi một định dạng khác nhau sẽ đem về một hiệu quả khác nhau. Bạn hãy cân đối và xem xét xem định dạng nào là thế mạnh để lựa chọn cho phù hợp nhất nhé.

2.3. Số lượng và tỷ lệ của từng dạng nội dung

Người phụ trách fanpge cần phải có trách nhiệm lên kế hoạch và phân bổ nội dung sao cho đồng điệu nhất, tuyệt đối không được có sự chênh lệch quá nhiều về số lượng bài đăng giữa các ngày trong tuần. Bởi việc đăng bài không theo timeline cũng có thể là nguyên nhân khiến Facebook đánh giá thấp Fanpage của bạn.

Bên cạnh đó kế hoạch content marketing cũng cần phải có timeline cụ thể. Tức là ngày nào đăng nội dung nào, định dạng nào, ai là người phụ trách và tiến độ sản xuất nội dung ra sao. Bạn có thể áp dụng nguyên tắc 20/80 vào kế hoạch xây dựng nội dung, tức là 20% bài viết cho bán hàng, 80% bài viết về chia sẻ kiến thức hoặc 20% thời gian cho sản xuất nội dung và 80% thời gian để quảng bá nội dung…

3. Các bước lập kế hoạch Content Marketing cho Fanpage

Hiện nay trên mạng có rất nhiều mẫu kế hoạch content marketing cho Fanpage cho bạn tham khảo. Tuy nhiên nếu muốn bạn hoàn toàn có thể tự lập cho mình một kế hoạch riêng biệt. Các bước lập kế hoạch Content Marketing cho Fanpage như sau:

3.1. Bước 1: Định hướng mục tiêu

Tạo bất kỳ mẫu kế hoạch nào đi chăng nữa thì việc định hướng mục tiêu cũng là bước đầu tiên, đồng thời cũng là bước quan trọng nhất. Bởi khi có mục tiêu thì kế hoạch sẽ được triển khai đúng hướng. Từ đó hiệu quả mang lại cũng sẽ cao hơn so với những kế hoạch mơ hồ không có mục tiêu rõ ràng.

Khi đặt ra định hướng mục tiêu cho kế hoạch Content Marketing cho Fanpage của mình bạn cần phải đặc biệt chú ý đến các yếu tố sau:

- Xây dựng kế hoạch content để nhằm mục đích gì, phát triển thương hiệu cá nhân hay doanh nghiệp?

- Thời gian thực hiện kế hoạch bao lâu?

- Tiềm lực phát triển như thế nào?

- Ngân sách đầu tư bao nhiêu?

- Năng lực của nhân sự sẽ thực hiện như nào?

Sau khi đã tìm hiểu được những yếu tố trên thì bạn mới hoạch định rõ mục tiêu và lập kế hoạch content cho Fanpage của mình.

3.2. Bước 2: Nghiên cứu thị trường, sản phẩm và chân dung khách hàng

Sau bước định hướng mục tiêu sẽ là bước nghiên cứu thị trường, sản phẩm và chân dung khách hàng. Đây là bước vô cùng quan trọng để bản kế hoạch nội dung sát với thực tế và mang lại hiệu quả cao nhất. Vì vậy bạn cần phải đặc biệt chú trọng nhé. Khi nghiên cứu thị trường và chân dung khách hàng bạn cần đặc biệt chú trọng tới một số vấn đề sau:

- Định hướng thương hiệu trên thị trường và những giá trị cốt lõi của thương hiệu.

- Sản phẩm và dịch vụ sẽ có những ưu và nhược điểm gì?

- Đặc điểm của nhóm khách hàng mục tiêu ra sao?

- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp ra sao, họ có điểm mạnh và điểm yếu gì?

3.3. Bước 3: Phân tích insights

Bước tiếp theo cũng là một bước quan trọng không kém đó chính là phân tích insight khách hàng. Mục đích của bước này là để rút ngắn khoản cách của bạn với khách hàng, đồng thời giúp nội dung trở nên hữu ích hơn với người xem. Để phân tích insight khách hàng hiệu quả, bạn hãy bỏ túi cho mình những kinh nghiệm quý báu sau:

- Đi thẳng vào trọng tâm vấn đề, khai thác vấn đề ở khía cạnh chi tiết nhất.

- Sử dụng ngôn từ thân thiện, nghĩa lành mạnh, trong sáng và dễ hiểu.

- Tuyệt đối không được sao chép, trùng lặp nội dung.

- Không nên liên kết với customer insights khách hàng.

- Tạo thông điệp dễ nhớ, dễ hiểu và nhất quán.

3.4. Bước 4: Định hướng nội dung

Để xây dựng được kế hoạch content cho fanpage chất lượng nhất, bạn cần phải thật cẩn trọng với bước định hướng nội dung. Tuỳ thuộc vào mỗi yêu cầu của doanh nghiệp mà nội dung fanpge sẽ khác nhau. Tuy nhiên để hoàn thiện được plan content chuyên nghiệp, bài bản bạn cần phải cân nhắc những tiêu chuẩn sau:

- Bộ nhận diện thương hiệu: font chữ, màu sắc chủ đạo, logo hiển thị, biểu tượng chủ đạo,...

- Định hướng về nội dung: giọng văn hài hước hay nghiêm túc, nội dung cần sử dụng từ ngữ dễ hiểu, dễ đọc.

- Yêu cầu cụ thể và chi tiết về định dạng và hình thức thể hiện nội dung, video hay nội dung hay hình ảnh.

- Nội dung cần phải thể hiện được thông điệp chính cũng như thông điệp phải được truyền tải dễ hiểu.

Để nội dung được hiệu quả và mang lại chuyển đổi cao nhất, bạn nên tham khảo nội dung của fanpage của các đối thủ cạnh tranh.

3.5. Bước 5: Xác định nội dung

Sau khi đã định hướng nội dung content cho fanpage chúng ta sẽ dần xác định được kế hoạch nội dung sẽ có thông điệp gì, các chủ đề sẽ được triển khai như thế nào. Nội dung fanpage cũng cần đính kèm hình ảnh và video hỗ trợ phù hợp để tăng thu hút người xem và lượt xem. 

Trong quá trình xác định nội dung, bạn có thể phân chia thành nhiều hạng mục như:

- Nội dung giới thiệu doanh nghiệp ( tổ chức), sản phẩm, dịch vụ.

- Nội dung chăm sóc khách hàng. Bao gồm nội dung tư vấn, giải đáp, hỗ trợ thông tin cần biết về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ.

- Nội dung trending, viral và các sự kiện nổi bật khác.

3.6. Bước 6: Phát triển nội dung, KPI

Đây là giai đoạn bạn lên ý tưởng cho từng bài viết theo định hướng nội dung đã xác định ở trên. Lúc này, bạn sẽ thể hiện nội dung cụ thể qua ngôn ngữ, hình ảnh, video,... 

Để phát triển nội dung, bạn hãy lấy ý tưởng từ các bước đã thực hiện ở trên. Tiếp theo là cùng các thành viên phụ trách thảo luận và đưa ra ý tưởng để biến tấu nội dung để tạo nên bài viết có giá trị nhất.

Trong khi phát triển nội dung, bạn cũng nên chú ý đến KPI để hoàn thiện kế hoạch marketing cho fanpage. Cụ thể hơn là tổng số lượng bài viết, hình ảnh, video đăng tải, số lượt tiếp cận nhằm mục đích truyền tải thông điệp fanpage tốt nhất.

3.7. Bước 7: Lên Timeline

Lên timeline chính là kế hoạch content facebook. Được thể hiện qua việc mỗi ngày fanpage sẽ đăng bao nhiêu bài, vào thời gian nào. 

Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của fanpage sẽ có một khung giờ thích hợp nhất để đăng nội dung. Sau khi đã phân tích khách hàng mục tiêu, bạn hãy chọn khung giờ vàng để đăng bài viết. Điều này sẽ giúp cho nội dung content fanpage sẽ có lượt tiếp cận và tương tác hiệu quả hơn. 

3.8. Bước 8: Triển khai nội dung

Sau khi đã triển khai kế hoạch nội dung cho fanpage hoàn thiện, lên timeline cho bài viết, người phụ trách cần phải kiểm tra thật kỹ lưỡng nội dung trước khi công khai. Nhất là các lỗi chính tả, lỗi trình bày,... Điều này sẽ giúp bạn thể hiện được sự chuyên nghiệp của fanpage và tạo được lòng tin cao hơn đối với khách hàng mục tiêu. 

3.9. Bước 9: Thống kế dữ liệu và cập nhật

Đây là bước đo lường kết quả của việc triển khai kế hoạch content facebook. Người phụ trách phải luôn chú ý đến các thống kê, chỉ số tiếp cận, số lượt xem,... của các bài viết theo từng khoảng thời gian nhất định. Cụ thể là đo lường các chỉ số sau 3-6-12 giờ đăng tải, hoặc 1 ngày, 2 ngày, 3 ngày, 7 ngày, 1 tháng,.... đăng tải. Từ đây, người phụ trách có thể tiếp tục phát huy thế mạnh nội dung, khắc phục những điểm yếu hoặc thay đổi kế hoạch nội dung fanpage để nâng cao hiệu quả. 

4. Kinh nghiệm thiết lập mẫu plan content cho Fanpage

Để thiết lập mẫu plan content cho fanpage hiệu quả hơn, bạn hãy chú ý đến một số kinh nghiệm dưới đây: 

4.1. Kế hoạch content cần ăn khớp chiến dịch truyền thông

Trong quá trình sáng tạo nội dung, khó tránh khỏi việc bài viết không bám sát vào định hướng chung của page. Chính vì thế, người quản lý fanpage cần phải thường xuyên kiểm tra sự đồng nhất giữa thông điệp chính của fanpage và nội dung của chiến dịch truyền thông. Bên cạnh đó, người quản lý cũng cần đảm bảo nội dung truyền tải có dễ hiểu hay không, nội dung có thể khiến người xem hiểu không chính xác thông điệp của fanpage không. 

4.2. Thường xuyên đăng bài trên Fanpage

Một điều quan trọng cần lưu ý khi lập kế hoạch content facebook là bạn hãy đăng bài thường xuyên và đều đặn trên fanpage. Điều này sẽ giúp fanpage tối ưu lượt xem, tránh bị mất tương tác, giảm lượng tiếp cận người xem và bị người dùng lãng quên. Một bí kíp để giúp fanpage hoạt động tốt là bạn hãy đăng bài theo kế hoạch vào các khung giờ có tính ổn định. 

4.3. Lịch trình đăng rõ ràng, linh hoạt

Khi lên timeline cho nội dung facebook, bạn hãy lưu ý đến khung giờ vàng như từ 11h30-13h30 hoặc từ 20h00-22h00,... Tùy theo thói quen sinh hoạt của nhóm khách hàng mục tiêu và bạn có thể chọn giờ đăng bài cho phù hợp. Bên cạnh đó, khi có nội dung theo trend, bạn cần đăng bài kịp thời để bắt nhịp truyền thông.

5. Công cụ giúp phát triển Content Marketing trên Fanpage

Hiện nay có rất nhiều công cụ giúp bạn phát triển content marketing trên fanpage nhanh chóng, dễ dàng và chuyên nghiệp hơn. Bạn có thể tham khảo một số công cụ hỗ trợ như:

- Công cụ hỗ trợ tìm từ khóa cho content fanpage đáng tin cậy như Keyword Tool, Google Keyword Planner

- Công cụ hỗ trợ lên timeline và đăng bài tự động cho bài viết như: PostLab,  Google Sheets, Notion, Calendar

- Công cụ hỗ trợ tìm kiếm hình ảnh đẹp và ý tưởng hình ảnh. Như: Pinterest, Freepik, Flickr, Tumblr, Instagram

- Công cụ hỗ trợ chỉnh sửa, thiết kế hình ảnh. Như: Canva, Photoshop, Crello, Adobe

- Công cụ hỗ trợ phân tích, đánh giá các bài content facebook. Như:  Fanpage Karma, Facebook Page Insights, Facebook Audience Insights, Sociograph.io,  Klear

6. Một số mẫu Content Plan Template chuyên nghiệp

Hiện nay trên mạng có rất nhiều mẫu lập kế hoạch content chất lượng. Dưới đây là một số mẫu kế hoạch content đẹp, tối ưu cho bạn tham khảo:

mau-ke-hoach-content.jpg

Mẫu kế hoạch content 1

mau-ke-hoach-content-2.jpg

Mẫu kế hoạch content 2

mau-ke-hoach-content-3.jpg

Mẫu kế hoạch content 3

7. Kết luận

Với kế hoạch học viết Content Fanpage chi tiết, cụ thể mà Unica đã chia sẻ ở trên, hy vọng sẽ giúp cho việc tiếp cận khách hàng của bạn được thuận lợi và dễ dàng hơn. Bạn đọc muốn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức mới về marketing hãy tham khảo các khoá học marketing trên Unica đang được nhiều người quan tâm hiện nay.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên