Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

EPC là gì? Tối ưu hóa công cụ trong Affiliate Marketing

Nếu bạn là dân marketing, bạn sẽ rất dễ bắt gặp các từ ngữ như: ROI, ROAS, PPC, CPA, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của các từ ngữ này. Hầu hết publisher và người làm internet marketing hiện nay đều rất mơ hồ khái niệm EPC. Thấu hiểu điều đó, bài viết sau Unica sẽ giải đáp chi tiết vấn đề EPC là gì? Sử dụng EPC để thúc đẩy các chiến dịch marketing như thế nào? Bạn hãy tham khảo nội dung bài viết sau để có thêm nhiều kiến thức marketing hữu ích nhé.

1. EPC là gì?

EPC là cụm từ viết tắt của Earnings Per Click, thu nhập trên mỗi lần nhấp chuột, thuật ngữ tiếp thị liên kết dùng để chỉ số tiền trung bình bạn kiếm được mỗi khi ai đó nhấp vào một trong các liên kết của bạn. Tiếp thị liên kết EPC thường chạy thông qua quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC).

Nhưng ý nghĩa liên kết EPC là thước đo quan trọng nhất để thành công trong tiếp thị liên kết. Nó chỉ ra một cách cụ thể tiềm năng thu nhập của bạn.

Và điều này đúng cho dù bạn đang chạy chương trình liên kết hay chia sẻ liên kết từ các đối tác liên kết.

epc-la-gi-1.jpg

EPC là thu nhập trên mỗi lần nhấp chuột

2. Trong Affiliate Marketing EPC mang ý nghĩa gì?

Trong Affliate Marketing, EPC đóng vai trò vô cùng quan trọng. Các publisher có thể sử dụng EPC như một tiêu chuẩn để xác định xem đâu là chiến dịch hiệu quả và sẽ đem lại doanh thu tốt hơn những chiến dịch còn lại.

Ví dụ: Bạn đang chạy chiến dịch với khoản hoa hồng dự kiến đem về được 36 USD cho mỗi đơn hàng thành công và một chiến dịch khác với khoản hoa hồng dự kiến đem về là 40 USD. Khi này phần đông mọi người đều sẽ có suy nghĩ là nên lựa chọn chạy chiến dịch có hoa hồng cao hơn vì nghĩ đó chính là chiến dịch tốt. Tuy nhiên thực tế không phải cứ hoa hồng cao là chiến dịch sẽ tốt, khi này hãy thử sử dụng chỉ số EPC để xác định chiến dịch nào mới thực sự tốt nhé.

Thực tế, EPC sẽ bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ chuyển đổi sau mỗi lần nhấp chuột sang những giao dịch đã hoàn thành. Tuy nhiên, việc biết được EPC hay thông tin thu thập được trên mỗi lượt nhấp không có nghĩa là lợi nhuận thực tế sẽ hiển thị. Khi này sẽ phải xem xét đến cả chi phí cho mỗi lần khách nhấp vào liên kết, 

Dưới đây là cách tính ra lợi nhuận ròng trên mỗi click:

Lợi nhuận ròng trên mỗi click chuột = thu nhập trên mỗi lần click – chi phí có được sau mỗi lần click chuột.

Khi này, nếu EPC lớn hơn chi phí cho việc bạn có mỗi một click chuột thì tức là bạn đang có lợi nhuận rồi đó.

trong-Affiliate-Marketing-EPC-dong-vai-tro-rat-quan-trong.jpg

Trong Affliate Marketing EPC đóng vai trò vô cùng quan trọng

3. Sử dụng EPC để thúc đẩy các chiến dịch Affiliate Marketing như nào?

EPC giúp doanh nghiệp đưa ra được những quyết định lựa chọn chiến dịch phù hợp. Dưới đây là một số cách giúp bạn thúc đẩy chiến dịch Affiliate Marketing hiệu quả, bạn hãy tham khảo nhé:

3.1. Tính thu nhập cho mỗi cú nhấp chuột

Để thực hiện được chiến dịch Affiliate Marketing hiệu quả, bạn nhất định phải có công thức tính thu thập trên mỗi lần nhấp. Điều này giúp bạn biết được số tiền mà bạn kiếm được từ mỗi chiến dịch hoặc các chương trình liên kết khác là bao nhiêu. Từ đó đưa ra được những kế hoạch hiệu quả hơn để tập trung vào.

3.2. So sánh các đối tác với nhau

Tips thứ hai bạn cần biết để thúc đẩy chiến dịch Affiliate Marketing hiệu quả đó là so sánh các đối thủ với nhau. Mỗi một publisher sẽ có một chiến dịch marketing khác nhau. Việc so sánh các đối tác liên kết khác nhau cạnh nhau sẽ giúp bạn xem đối tác nào kiếm được nhiều tiền nhất, bất kể giá trị cơ bản của họ trên mỗi nhấp chuột.

3.3. Lựa chọn nền tảng quảng cáo tốt

Việc phân tích và lựa chọn nền quảng cáo phù hợp cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình thúc đẩy Affiliate Marketing hiệu quả. Hãy lựa chọn những nền tảng quảng cáo tiềm năng để tạo ra hiệu quả và năng suất cao cho chiến dịch marketing của mình.

3.4. So sánh các dữ liệu

Sau khi đã tập hợp đầy đủ được các dữ liệu liên kết, tiếp theo sẽ đến công đoạn đánh giá, so sánh chúng với nhau. Mục đích để biết các chiến dịch đang thực hiện có cải thiện hơn hay đang giảm sút đi. Khi này để so sánh được, bạn cần phải đối chiếu các dữ liệu ở thời điểm trước với dữ liệu gần đây. Việc so sánh các dữ liệu ở cùng một thời điểm với nhau sẽ cho bạn thấy được mình đang đi đúng đường hay lệch hướng.

chien-dich-thuc-hien-dang-suy-giam-hay-giam-sut.jpg

So sánh để xem chiến dịch thực hiện đang cải thiện hay giảm sút

3.5. So sánh số tiền kiếm được và số tiền chi ra

Ngoài những tips đã chia sẻ ở trên, việc so sánh số tiền kiếm được và số tiền bỏ ra cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp chiến dịch Affiliate Marketing thực hiện hiệu quả và tối ưu nhất. Khi bạn so sánh số tiền kiếm được và số tiền bỏ ra bạn sẽ biết được mình đầu tư cho quảng cáo có đang đúng hay không. Nếu như doanh thu thu về cao nhưng vốn đầu tư ban đầu cũng cao thì lợi nhuận sẽ không đảm bảo và cũng chưa thực sự khả quan. Ngược lại, nếu chi phí bỏ ra thấp mà lợi nhuận về nhiều thì chứng tỏ chiến dịch rất tốt.

3.6. Kiểm tra các vấn đề liên quan

EPC có thể giúp bạn phát hiện ra các vấn đề như: tỷ lệ thoát cao, liên kết không hợp lệ, liên kết bị hỏng,... Chính những yếu tố này sẽ đánh giá trải nghiệm khách hàng tốt hay không tốt. Việc phát hiện ra những vấn đề này giúp bạn tối ưu được trải nghiệm khách hàng, từ đó nắm được hành vi mua hàng của họ để chuyển đổi thành doanh thu.

3.7. So sánh hai phiên bản web

Để thực hiện chiến dịch Affiliate Marketing hiệu quả bạn cũng có thể thực hiện hai chiến dịch song song cùng lúc cho 2 phiên bản web khác nhau. Khi này bạn sẽ xác định được chiến dịch này mang lại hiệu quả cho trang web nào. Từ đó, có kế hoạch xây dựng chiến dịch trang phù hợp và mang lại hiệu quả cao hơn.

4. Cách tăng thu nhập trên mỗi lần nhấp chuột

Đến đây có lẽ phần nào các bạn nắm được EPC là gì rồi phải không. Có 3 cách để tối ưu được lợi nhuận trên mỗi lần nhấp chuột, làm giảm số tiền bạn chi cho các quảng cáo trả tiền như sau:

epc-la-gi-1.jpg

Bỏ túi các cách gia tăng doanh số cho EPC

4.1. Chia sẻ liên kết với một cửa số trên trang web

Tính toán thu nhập trên mỗi nhấp chuột của bạn thật dễ dàng: lấy tổng số tiền hoa hồng bạn kiếm được chia cho số lần nhấp chuột mà các liên kết liên kết của bạn có. Cách tiếp thị liên kết thường hoạt động là một đối tác liên kết thiết lập một trang bán hàng trên trang của họ. Sau đó, họ tạo một quảng cáo trên Facebook hoặc Google Ads để hướng lưu lượng truy cập đến trang đích đó.

Nhưng chúng tôi có một giải pháp thậm chí còn tốt hơn để thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền của bạn đến các trang liên kết. Thay vì hướng lưu lượng truy cập đến trang đích có URL cố định, bạn có thể đưa trang đích của mình đến lưu lượng truy cập không phải trả tiền .

4.2. Nhúng liên kết vào blog

Bạn cần một chiến lược tiếp thị nội dung sáng tạo, vững chắc.

Bạn có thể thúc đẩy hàng tấn lưu lượng truy cập không phải trả tiền bằng cách tạo nội dung chất lượng, đáng tin cậy trên trang web của mình. Hai hình thức tốt nhất sẽ là blog hoặc blog dựa trên video (vlog).

Sau đó, bạn có thể thêm các liên kết liên kết của mình trực tiếp trong nội dung.

Đây là một cách tuyệt vời để tăng EPC của bạn. Ngoài ra, bởi vì bạn đang dựa vào lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ chiến lược nội dung của mình, nên CPC của bạn thực sự bằng 0.

Bất kỳ giao dịch mua nào được thực hiện từ nội dung của bạn hoặc từ trang đích toàn màn hình sẽ mang lại 100% hoa hồng (trừ đi thời gian dành cho việc tạo nội dung ).

4.3. Theo dõi các chỉ số

Trong thế giới tiếp thị, bạn là một Marketer thì bạn cần hiểu rằng kiến thức không phải là sức mạnh, nó là lợi nhuận.

epc-la-gi-1.jpg

Tối ưu hóa công cụ EPC

Chính vì thế, bạn cần phải có kiến thức thật sâu sắc về EPC là gì, CPC là gì, khi bạn lấy EPC/CPC sẽ cho một kết quả và bạn sẽ kiểm tra:

- Trang đích liên kết.

- Gửi email cho các chiến dịch.

- Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC).

Những chỉ số này sẽ cho bạn biết bạn thành công hay thất bại.

4.4. Thu hút lại những khách truy cập đang có ý định thoát trang

Để tăng thu nhập trên mỗi lượt nhấp chuột bạn cũng có thể áp dụng phương pháp thu hút lại những khách truy cập và đang có ý định thoát. Thực tế, việc khách hàng rời khỏi trang web và không thực hiện bất kỳ hành vi mua hàng nào là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên việc giữ chân khách hàng bằng những chương trình nổi bật thông qua cửa sổ bật lên chính giữa trang sẽ giúp tạo sự tò mò cho khách hàng. Hiện nay, phương pháp này đang được rất nhiều đơn vị áp dụng để thúc đẩy lượt nhấp của khách hàng vào liên kết, từ đó thúc đẩy doanh số.

5. Điểm khác biệt của PPC và EPC

PPC là hình thức quảng cáo trên các trang tìm kiếm trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Khi đó, nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho nhà xuất bản mỗi lần quảng cáo của họ được nhấp. Một trong những hình thức quan trọng nhất của PPC là Search Engine Advertising. PPC không có quy định về giá mà nó phục thuộc vào Advertiser sẵn sàng trả bao nhiêu cho mỗi Click. Lúc đó, EPC phụ thuộc đến tổng số hoa hồng nhận được và số lần nhấp chuột mà nó đã sử dụng để thực hiện.

Ví dụ, tổng số hoa hồng được tạo là là 500 đô la và số lần nhấp được kích hoạt là 100 đô, sau đó EPC xuất hiện là 5 đô la cho mỗi lần nhấp. Điều này giúp Pulisher biết thu nhập dự kiến từ AdSense và cách để họ có thể tăng thu nhập của mình mỗi tháng. 

5. Kết luận

Như vậy, chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn EPC là gì cũng như 3 cách để các bạn tối ưu chỉ số này một cách thành công trong việc tiếp thị. Hi vọng những thông tin chúng tôi mang lại sẽ hữu ích cho bạn đọc.

Ngoài ra, chúng tôi còn có rất nhiều khóa học marketing online như Facebook, Youtube, SEO... với sự hướng dẫn của những chuyên gia hàng đầu được nhiều người săn đón nhất trên Unica. Hi vọng những khóa học sẽ mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

Chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 2 Trung bình: 1]

Tags: