Hướng dẫn cách viết content dạng câu chuyện thu hút

Hướng dẫn cách viết content dạng câu chuyện thu hút

Mục lục

Viết content bằng cách kể chuyện nghe thật điên rồ nhưng đây là cách viết content thu hút được rất nhiều người sáng tạo nội dung trong Marketing lựa chọn. Tuy nhiên, xây dựng một content dạng câu chuyện để khơi gợi và kết nối cảm xúc là điều rất khó và không phải ai cũng làm được. Trong bài viết này, UNICA sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu nghệ thuật kể chuyện trong Marketing “đỉnh cao” như thế nào nhé!

1. Content dạng câu chuyện là gì?

Content dạng câu chuyện là một loại nội dung được xây dựng dưới dạng một câu chuyện có cấu trúc và yếu tố truyền đạt thông điệp. Thay vì chỉ cung cấp thông tin một cách trực tiếp, content dạng câu chuyện sử dụng các yếu tố như nhân vật, cốt truyện, tình huống và môi trường để truyền tải thông điệp một cách hấp dẫn và gắn kết người đọc.

Content dạng câu chuyện thường có một sự phát triển logic từ khởi đầu, điểm cao trung tâm và kết thúc, tạo nên một luồng câu chuyện mạch lạc. Nó có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như marketing, quảng cáo, viết blog, nội dung truyền thông và giao tiếp chung.

Content dạng câu chuyện thu hút rất nhiều người

2. Content dạng câu chuyện với mục đích kết nối cảm xúc

Sử dụng content kể chuyện hay được nhắc tới với cụm từ chuyên ngành là Story Marketing, được xem là một hình thức quảng cáo dựa trên việc xây dựng, phát triển những mẩu chuyện ngắn, dài có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp về sản phẩm mà người làm nội dung đang muốn bán.

Tác giả Springer đã từng nói rằng, kể chuyện trong Marketing là một cách xây dựng thương hiệu nhanh nhất để “đốn gục” cảm xúc của người đọc. Một thương hiệu mạnh phải được tạo dựng trên những giá trị rõ ràng, cụ thể và phải tạo ra được sự kết nối cảm xúc, lan tỏa được cảm xúc tới tất cả mọi người,mọi nhóm mục tiêu.

Đạo diễn nổi tiếng nhất, người tạo ra hàng chục bộ phim nổi tiếng thế giới Paul Auster không hề quá lời khi nói về công dụng của content dạng kể chuyện như sau:

Kể chuyện là cách duy nhất chúng ta có thể tạo ra ý nghĩa cho đời mình và cảm nhận của thế giới”.

Có rất nhiều đã sử dụng những content dạng chia sẻ để lôi kéo cảm xúc của người tiêu dùng như hãng dầu gội Rejoice đã từng “làm mưa, làm sóng” với TVC có nội dung Cô Tấm ngày nay, đi vào lòng người với hình ảnh một gái trẻ rời bỏ quê hương để lên một thành phố rộng lớn, xa lạ để lập nghiệp.

Câu chuyện đã gây được cảm xúc ấn tượng vô cùng tốt đẹp về giá trị nhân đạo của thương hiệu. Không những tạo được một cảm xúc với mọi người, mà chiến dịch còn mở rộng được tập khách hàng của mình khi Rejoice mở được một quỹ “Cô Tấm ngày nay” để hỗ trợ các bạn trẻ xa nhà, xa quê cùng chia sẻ câu chuyện của mình.

content-dang-cau-chuyen-1

Content dạng câu chuyện với mục đích kết nối cảm xúc

3. Content dạng câu chuyện giúp quảng bá thương hiệu

Content kể chuyện truyền tải được nhiều thông điệp của chiến dịch Marketing đến khách hàng theo một cách mới mẻ và gần gũi hơn. Mở đầu content hay Storytelling quảng bá thương hiệu theo kiểu tự nhiên hơn bằng cách truyền đạt thông tin, nội dung gần gũi, giống như cách thức mà mọi người thường trò chuyện với nhau. 

Bản chất của dạng Content kể chuyện là truyền tải thông tin tự nhiên mà con người vốn có trong cuộc sống hàng ngày. Chính vì thế mà nó tạo được sự tin tưởng, gắn kết từ người nghe, cũng như mang lại nhận thức về giá trị thương hiệu sâu sắc thông qua các kênh truyền thông khác nhau. 

4. Hướng dẫn cách viết content dạng câu chuyện thu hút

Để viết được content dạng thu hút câu chuyện không hề đơn giản, nó đòi hỏi bạn cần thực hiện rất nhiều công đoạn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách viết content dạng câu chuyện thu hút cho bạn tham khảo:

4.1. Xác định góc nhìn và nhân vật

Một câu chuyện storytelling cần phải có nhân vật, và nhân vật đó có thể là người thật hoặc một vật vô tri được nhân hóa. Tuy nhiên, điều quan trọng là nhân vật đó không phải một nhân vật vô nghĩa. Dưới đây là một số hình tượng nhân vật mà bạn có thể xây dựng:

- Nhân vật kết nối tình cảm gia đình, bạn bè và những mối quan hệ thân thiết khác.

- Nhân vật mang đến hy vọng và khích lệ.

- Nhân vật hài hước, tạo ra tiếng cười và niềm vui.

- Nhân vật đang trải qua nỗi đau và đang tìm cách giải quyết vấn đề.

- Nhân vật có kinh nghiệm và khả năng chia sẻ, giải đáp những thắc mắc.

Qua việc xây dựng các nhân vật này, câu chuyện sẽ trở nên sống động hơn và có khả năng tương tác với độc giả, mang lại một trải nghiệm tốt hơn.

4.2. Cấu trúc câu chuyện

Thông thường, một content dạng câu chuyện sẽ tuân thủ theo cấu trúc sau:

- Giới thiệu => Bắt đầu xung đột => Giải pháp.

- Giới thiệu => Bắt đầu xung đột => Đỉnh điểm => Thoái trào => Tháo nút.

4.3. Giai đoạn GIỚI THIỆU

Khi miêu tả chân dung đối tượng và vấn đề, hãy tránh viết quá dài do người đọc hiện nay thường rất bận rộn và không có thời gian đọc chi tiết. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào vấn đề chính và diễn đạt một cách rõ ràng. Bằng cách này, câu chuyện được truyền đạt một cách trôi chảy hơn, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt ý chính mà không cần đọc qua nhiều chi tiết không cần thiết.

4.4. Giai đoạn BẮT ĐẦU XUNG ĐỘT

Đây là thời điểm khi vấn đề của nhân vật trong content dạng kể chuyện bắt đầu lan rộng và gây ra những hệ quả ngày càng tồi tệ, tiến tới đỉnh điểm cao trào để tăng cường cảm xúc.

4.5. Giai đoạn GIẢI PHÁP

Khi nhân vật có được giải pháp hoặc tự tìm được lời giải, đó là thời điểm thoái trào và dẫn đến kết thúc. Trong việc xây dựng kết thúc Happy Ending, chúng ta cần tập trung vào những giá trị mà nhân vật đã đạt được khi trải qua hành trình trong câu chuyện.

5. Lưu ý để tạo ra một content dạng câu chuyện lôi cuốn

Sau khi đã biết được cách viết content dạng câu chuyện thu hút như nào bạn cần biết thêm một số lưu ý quan trọng để tạo ra được những content lôi cuốn nhất. Cụ thể như sau:

5.1. Xác định mục tiêu rõ ràng

Bạn cần tìm hiểu rõ thông điệp mà mình muốn truyền tải thông qua content dạng câu chuyện là gì và chắc chắn rằng nó phải thật rõ ràng để người xem có thể hiểu được ý của bạn. Sau đó, bạn cố gắng xây dựng được thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng để họ luôn nhớ thông điệp của bạn gắn với sản phẩm đó.
Và bạn chọn hình thức kể chuyện là công cụ để thương hiệu kết nối và truyền cảm hứng là hoàn toàn thông minh. Chất liệu câu chuyện bạn lấy từ thương hiệu sản phẩm/dịch vụ sẽ đạt hiệu quả cao gấp chục lần với việc bạn kêu gọi người “calls - to - action”. Một điều quan trọng để làm được điều này là bạn cần có kỹ năng viết content để xác định và xây dựng mục tiêu rõ ràng.

content-dang-cau-chuyen-1.jpg

mẫu content storytelling

5.2. Hình ảnh độc đáo, nội dung đồng cảm, nhất quán

Bạn cần cố gắng đặt bản thân mình vào vị trí của khách hàng để hiểu được nhu cầu của họ thì từ đó bạn với viết ra được những câu chuyện thu hút. Tính độc đáo là chìa khóa thành công để bạn có thể kể những câu chuyện tuyệt vời với những hình ảnh sinh động về sản phẩm.

Bạn cũng phải chú ý đến thông điệp mình muốn truyền tải phải nhất quán trên tất cả các nền tảng. Nghe rất khó hiểu phải không? Nhưng lấy một ví dụ đơn giản về thương hiệu giày Nike đã thách thức khách hàng với thông điệp “Just Do It”. Tính đồng nhất trong nội dung content dạng câu chuyện của Nike thể hiện ở việc họ không ngừng xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình trên mọi công cụ để thu hút khách hàng.

5.3. Xây dựng lòng tin

Lòng tin là một vấn đề khá đau đầu với các nhà làm Marketing vì để xây dựng được lòng tin, sự tin tưởng với khách hàng vô cùng khó và mất thời gian. Bởi vì, hiện nay trên thị trường việc hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng luôn được trà trộn vào sản phẩm của công ty.

Để làm điều được này, hình thức kể chuyện của bạn phải tốt, có như vậy mới truyền được thông điệp mạnh mẽ về thương hiệu. Hãy cố gắng viết ra những dòng content trung thực để làm bàn đạp cho người dùng tin tưởng bạn. 

5.4. Content dạng câu chuyện qua nhiều hình thức

Để làm được điều này bạn cần biết cách lên kế hoạch content marketing chi tiết cho dạng content này. Viết để đọc và viết để nghe, viết để hiểu và viết để lan tỏa cảm xúc là những hình thức hoàn toàn khác nhau. Khi bạn làm content hoặc đang học viết content dạng câu chuyện thương hiệu cho định dạng âm thanh sẽ khác với việc bạn làm content để khách hàng đọc.

Khi làm về TVC bạn cần chú ý đến chất lượng hình ảnh, tông giọng, cảm xúc của diễn viên, biểu cảm khuôn mặt và hành động. Còn khi làm về blog, thì hãy viết thật ngắn gọn tầm 300 từ, chính tả chính xác, giọng văn trôi chảy, có nhịp điệu. 

5.5. Kể chuyện từ đầu đến cuối

Sức hút của câu chuyện phải được duy trì cho đến khi bạn kết thúc nó. Hãy cố gắng mở đầu câu chuyện thật ấn tượng để thu hút và giữ chân khách hàng. Nội dung câu chuyện sẽ đóng vai trò kéo dài sự thích thú của khách hàng để truyền tải những giá trị mang tính giáo dục. Kết thúc câu chuyện, kêu gọi mọi người hành động.

content-dang-cau-chuyen-1.jpg

Cố gắng kể chuyện theo một mạch lạc rõ ràng từ đầu đến cuối

6. Một số mệnh đề làm câu chuyện thật và thuyết phục hơn

Dưới đây là một số mệnh đề giúp câu chuyện content thật và thuyết phục hơn, bạn hãy tham khảo để có thể tạo ra được những nội dung content chất lượng nhất nhé.

6.1. Tạo sự tò mò

Câu chuyện hấp dẫn luôn có khả năng kích thích sự tò mò của người đọc. Bằng cách đặt những câu hỏi mở, mô tả những sự kiện đầy bí ẩn hoặc tạo ra những mảnh ghép mơ hồ, chúng ta có thể khơi gợi sự tò mò và sự háo hức của độc giả. Điều này tạo nên một tình huống hấp dẫn, khiến người đọc muốn tiếp tục theo dõi câu chuyện để tìm hiểu câu trả lời cho những câu hỏi đó.

6.2. Dẫn chứng hành động

Một câu chuyện thuyết phục nên được hỗ trợ bằng những dẫn chứng hành động. Thay vì chỉ miêu tả trạng thái hoặc tình huống, chúng ta nên đưa ra những hành động cụ thể của nhân vật để thể hiện tính thực tế và tạo sự sống động cho câu chuyện. Qua việc mô tả những hành động và hành vi của nhân vật, người đọc sẽ dễ dàng hình dung và tương tác với câu chuyện, tạo nên hiệu ứng thuyết phục mạnh mẽ.

6.3. Tạo ra anh hùng của câu chuyện

Một trong những yếu tố quan trọng để làm câu chuyện trở nên thật và thuyết phục là tạo ra một nhân vật anh hùng. Nhân vật anh hùng có thể là người đại diện cho giá trị, lý tưởng hoặc khát vọng của người đọc. Bằng cách xây dựng một nhân vật mạnh mẽ, dũng cảm và có khả năng vượt qua khó khăn, chúng ta tạo ra một nguồn cảm hứng và sự đồng cảm từ phía người đọc. Nhân vật anh hùng sẽ trở thành trung tâm của câu chuyện, và họ sẽ giúp người đọc tin tưởng cũng như đồng hành trong hành trình của câu chuyện.

7. Kết luận

Content dạng câu chuyện là cách truyền tải nội dung vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả thì vô cùng tuyệt vời. Bạn hãy cố gắng chia sẻ câu chuyện về thương hiệu của mình theo cách có sức lan tỏa để thu hút được nhiều khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tại các khoá học marketing online trên UNICA để được gặp gỡ các chuyên gia hàng đầu Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm nhiều năm thực chiến của mình.

Chúc các bạn thành công!

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Storytelling - Khám phá nghệ thuật kể chuyện trong Marketing"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên