Chiến lược Marketing cho SME trở thành kẻ thống lĩnh thị trường

Chiến lược Marketing cho SME trở thành kẻ thống lĩnh thị trường

Mục lục

Chiến lược Marketing là điều không thể thiếu và nó đã trở thành sự bắt buộc trong sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Tuy vậy, không doanh phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ sự quan trọng của nó, đặc biệt với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong bài viết này, UNICA sẽ giới thiệu tất tần tật những kinh nghiệm xây dựng chiến lược Marketing cho SME để doanh nghiệp bạn trở thành “đại bàng”.

Chiến lược Marketing cho SME

Chúng ta hiểu đơn giản, SME là cụm từ viết tắt của Small and Medium Enterprise, mang nghĩa là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hiểu đơn giản, chiến lược Marketing cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm mục đích tăng doanh số, thu hút khách hàng và xây dựng được tập khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.
Với doanh nghiệp SME, chúng ta có thể sử dụng được một số loại hình chiến lược như sau:

chien luoc Marketing cho SME

SME là cụm từ viết tắt với ý nghĩa nói về những doanh nghiệp vừa và nhỏ

- Chiến lược tung sản phẩm mới: Vì doanh nghiệp nhỏ và vừa nên việc bạn sử dụng chiến lược này sẽ giúp khách hàng biết đến thương hiệu một cách nhanh chóng.

- Chiến lược tăng số lượng khách hàng: Nếu doanh nghiệp của bạn đã có sản phẩm ổn định thì hãy cố gắng tập trung làm tăng số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

- Chiến lược tăng tần suất mua: Với những khách hàng quen thuộc, bạn hãy cố gắng khai thác, tập trung vào nhóm này để tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

- Chiến lược bán chéo sản phẩm: Nếu doanh nghiệp của bạn buôn bán nhiều chuỗi sản phẩm, thì chiến lược Marketing được sử dụng nhằm mục đích khai thác khách hàng cũ mua thêm các sản phẩm để tối ưu hóa dòng tiền và lợi nhuận.

- Chiến lược xây dựng thương hiệu: Mục đích của chiến lược Marketing cho SME này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tạo ra được lòng tin đối với khách hàng, tăng uy tín cho công ty và thu được lợi nhuận lâu dài.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc xây dựng chiến lược như:

- Chi phí và nhân sự của doanh nghiệp còn hạn chế, các nhân viên Marketing có chuyên môn và kinh nghiệm không sâu rộng để đưa ra các chiến lược phù hợp với thực tế của doanh nghiệp mình.

- Nhiều doanh nghiệp SME đốt tiền quá nhiều cho quảng cáo nhưng không đạt hiệu quả và phải theo một concept nhất định.

Xây dựng chiến lược Marketing như nào cho doanh nghiệp SME

Để doanh nghiệp SME trở thành “đại bàng” trên thị trường kinh doanh khốc liệt, đâu là cái đích cuối cùng về dài hạn cho doanh nghiệp làm chủ chiến lược, công nghệ…

xay dung chien luoc marketing cho SME

Các doanh nghiệp SME cần xây dựng được một chiến lược Marketing để kinh doanh hiệu quả.

Nắm bắt được những khó khăn không thể tránh khỏi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhà quản trị cấp cao, các CEO hãy cố gắng xây dựng được một chiến Marketing thật hiệu quả. 

Để làm được điều này, đầu tiên bạn cần đi phân tích môi trường vĩ mô và môi trường nội tại của doanh nghiệp mình. Hãy cố gắng tìm hiểu thật kỹ các yếu tố môi trường kinh tế, văn hóa, chính trị, pháp luật ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào. Sau đó, phân tích tâm lý, hành vi mua sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Bạn nên chú ý không được bỏ qua các đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm ẩn của doanh nghiệp mình vì tục ngữ xưa có câu “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”.

Ngoài ra, để xây dựng một chiến lược Marketing cho SME hiệu quả thì bạn cần đánh giá lại về sức cạnh tranh của sản phẩm, giá cả, hệ thống phân phối, quảng cáo và tiếp thị cho doanh nghiệp của mình rồi mới được phép đưa ra các mục tiêu đã phân tích.

Một điều quan trọng hơn nữa, để một chiến lược Marketing đạt hiệu quả, các nhà quản trị cần cố đo lường các chỉ số hiệu quả hằng ngày như lượng khách hàng truy cập mỗi ngày, doanh số bán hàng từ các kênh truyền thông… Trong đó, chỉ số bạn cần quan tâm nhất chính là tỷ lệ chuyển đổi sang doanh thu từ các kênh Online Marketing bạn đang sử dụng.

Nếu bạn thấy kênh mình đang chạy đạt hiệu quả cao thì hãy tiếp tục phát triển và có thể chạy Marketing thêm nhiều kênh khác. Thực tế cho thấy, có 2 kênh Marketing hay được sử dụng là Google và Facebook.

chien luoc Marketing cho SME moi nhat

Bạn có thể sử dụng nhiều chiến lược Marketing để phát triển doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn xây dựng được chiến lược thật tốt, bạn có thể tham khảo khóa học “9 bước xây dựng chiến lược Marketing” của giảng viên Nguyễn Thùy Nguyên trên UNICA để hiểu thêm những lý thuyết chuyên sâu hơn về Marketing, biết cách sử dụng những công cụ Marketing một cách hiệu quả để có cái nhìn tổng quan về hệ thống quản trị của doanh nghiệp mình.

Còn nếu, bạn muốn doanh nghiệp mình có một chiến lược Marketing thật hiệu quả, khác biệt, sáng tạo thì có thể sử dụng các dịch vụ Marketing thuê ngoài có kỹ thuật về SEO, Google Adword, Digital Marketing. Dù bạn có thuê ngoài đi chăng nữa nhưng bạn vẫn cần kiểm soát được những thang đo lường hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc làm chiến lược Marketing cho SME là điều vô cùng quan trọng để tối ưu hóa chi phí hoạt động, xây dựng được thương hiệu và định vị được nó trong tâm trí người mua hàng. Thông qua bài viết, UNICA hy vọng những thông tin này thực sự hữu ích cho bạn trong việc kinh doanh cũng như cạnh tranh trên thị trường khốc liệt.

Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên