Top 10 công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí tốt nhất hiện nay

Top 10 công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí tốt nhất hiện nay

Mục lục

Từ khóa là một trong những yếu tố vô cùng quan trong khi làm SEO, xây dựng được bảng từ khoá hiệu quả doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận nhanh chóng với những khách hàng tiềm năng. Để nghiên cứu từ khoá chính xác và hiệu quả bạn nhất định phải cần đến sự hỗ trợ của công cụ nghiên cứu từ khoá. Với công cụ này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tìm ra được những từ khóa hiệu quả, mang tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Trong nội dung bài viết sau, Unica sẽ bật mí cho bạn top 10 công cụ nghiên cứu từ khoá miễn phí tốt và hiệu quả nhất cho SEO, bạn hãy bỏ túi ngay cho mình nhé.

1. Nghiên cứu từ khoá là gì?

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm và phân tích các từ hoặc cụm từ khóa mà người dùng sử dụng trong các công cụ tìm kiếm như Google, YouTube,... nhằm phát hiện và tổng hợp các từ khóa phù hợp. Sau đó sử dụng chúng để tối ưu hóa nội dung trang web hoặc chiến lược marketing để tăng lượng truy cập. Khi nghiên cứu từ khoá, doanh nghiệp sẽ tìm được những từ khoá phù hợp với tệp khách hàng của mình. Sau đó cần phải chọn lọc trước khi đưa vào sử dụng giúp dánh trúng tâm lý khách hàng, hạn chế việc tập trung nguồn lực không đúng chỗ.

Nghiên cứu từ khoá là một phần không thể thiếu trong quá trình làm SEO

Nghiên cứu từ khóa là bước quan trọng và là một phần không thể thiếu trong quá trình làm SEO. Nó không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của mình mà còn cung cấp thông tin về những gì khách hàng đang tìm kiếm. Đồng thời cung cấp các từ, cụm từ chính xác mà họ sử dụng. Thực hiện nghiên cứu từ khoá một cách chính xác, bạn sẽ cho ra được một bộ từ khoá tốt, quyết định không hề nhỏ đến hiệu quả của một chiến dịch SEO.

2. Tại sao phải nghiên cứu từ khóa SEO?

Nghiên cứu từ khóa SEO là một bước quan trọng trong SEO, giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của mình. Mặc dù công cuộc nghiên cứu từ khoá SEO có thể tốn thời gian và công sức của bạn. Tuy nhiên nó rất quan trọng, là nền tảng cơ bản của mọi chiến dịch SEO. Dưới đây là một số lý do tại sao bạn bắt buộc phải nghiên cứu từ khóa SEO:

- Tạo chiến lược SEO tốt: Nghiên cứu từ khóa giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì khách hàng của bạn đang tìm kiếm. Bạn có thể biết được họ quan tâm đến những gì? Họ đang ở giai đoạn nào trong hành trình mua hàng? Và họ sử dụng những từ khóa nào để tìm kiếm thông tin?

- Giúp bạn lựa chọn các từ khóa phù hợp: Nghiên cứu từ khóa giúp bạn lựa chọn được các từ khóa có lượng tìm kiếm cao, mức độ cạnh tranh phù hợp, phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Từ đó, lựa chọn được từ khoá trọng tâm phù hợp với mục tiêu và khách hàng mục tiêu của mình.

- Tối ưu hóa nội dung trang web, tăng thứ hạng SEO: Nghiên cứu từ khóa giúp bạn tối ưu hóa nội dung trang web của mình để phù hợp với các từ khóa mà bạn đã lựa chọn. Điều này sẽ giúp bạn tăng thứ hạng SEO cho trang web, tiếp cận được nhiều khách tiềm năng truy cập vào website hơn.

- Hỗ trợ tạo các chiến dịch marketing hiệu quả hơn: Nghiên cứu từ khóa giúp bạn tạo các chiến dịch marketing hiệu quả hơn. Bạn có thể sử dụng các từ khóa mà bạn đã nghiên cứu để nhắm mục tiêu khách hàng của mình và tăng hiệu quả của các chiến dịch marketing.

Nghiên cứu từ khoá giúp hiểu rõ hành vi của khách hàng

Xây dựng được bộ từ khoá đúng đắn và chất lượng giống như tìm kiếm được chìa khóa để mở kho báu. Vì vậy, đây được đánh giá là bước đầu cũng là bước quan trọng nhất để thực hiện dự án SEO.

3. Những yếu tố khác cần xem xét khi dùng công cụ nghiên cứu từ khoá

Có rất nhiều các công cụ nghiên cứu từ khoá khác nhau cho bạn tha hồ lựa chọn. Dưới đây là top 10 công cụ nghiên cứu từ khoá miễn phí đang được nhiều người sử dụng nhất cho bạn tham khảo:

3.1. KeywordTool.io

KeywordTool.io thích hợp giúp bạn nghiên cứu những từ khóa dài có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ của bạn với khối lượng từ khóa khổng lồ, đa dạng và phong phú. Công cụ nghiên cứu từ khóa keywordTool.io sẽ giúp bạn xác định được số lượng tìm kiếm bình quân trong tháng trên phạm vi toàn cầu, đất nước và cho bạn biết người dùng đang quan tâm đến điều gì và những điều gì liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm của bạn.

keywordTool.io
Công cụ nghiên cứu từ khóa keywordTool.io

3.2. Ahrefs.com

Chắc hẳn các SEOer không còn xa lạ gì với công cụ toàn năng Ahrefs. Đây là một công cụ mất phí, tuy nhiên bạn có thể dùng thử 14 ngày trước khi quyết định có nên mua hay không. Ahrefs là một công cụ toàn năng hỗ trợ đắc lực cho các SEOer nhờ các công cụ phân tích dữ liệu, thu nhập thông tin, phân tích backlink. Tuy nhiên đây cũng là một công cụ nghiên cứu từ khoá đỉnh cao mà bạn không thể bỏ qua. 

Công cụ này giúp người dùng nghiên cứu sâu và chi tiết các từ khoá. Ahrefs còn hỗ trợ người dùng thêm thông tin về độ khó từ khoá - Keyword Difficulty. Nhờ công cụ Ahrefs bạn sẽ lên được một từ khoá chi tiết để phục vụ cho chính mình.

ahref
Công cụ nghiên cứu từ khoá Ahrefs.com

3.3. Google Trends 

Google Trends là công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí của Google cho phép chúng ta xem thống kê về xu hướng tìm kiếm của các từ khóa nào đó. Kết quả nhận được biểu diễn số liệu dưới dạng biểu đồ theo thời gian giúp bạn nhận biết được tần suất mức độ quan tâm của một từ khóa tăng cao, khi nào thì giảm xuống thấp theo một vị trí địa lý cụ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể so sánh mức độ phổ biến của nhiều từ khóa với nhau bằng cách nhập nhiều từ khóa, mỗi từ khóa vào một ô ở mục Search terms. 
Google Trends sở hữu hai tính năng liên quan đến Trends, đó là Hot Searches và Top Charts. Hot searches sẽ giúp bạn biết được từ khóa của bạn đang hot ở một nước nào đó và vào một thời điểm nhất định. Top Charts sẽ hiển thị mức độ phổ biến của từ khóa đó theo từng lĩnh vực.

Google Trends
Công cụ nghiên cứu từ khóa Google Trends

3.4. Google Keyword Planner

Google Keyword Planner là một công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí của Google, được sử dụng để tìm kiếm và phân tích các từ hoặc cụm từ khóa mà người dùng sử dụng trong các công cụ tìm kiếm như Google, YouTube,... nhằm phát hiện và tổng hợp các từ khóa phù hợp. Sau đó sử dụng chúng để tối ưu hóa nội dung trang web hoặc chiến lược marketing để tăng lượng truy cập.

Google Keyword Planner cung cấp một số tính năng hữu ích cho nghiên cứu từ khóa, bao gồm:

- Tìm kiếm từ khóa: Bạn có thể nhập một từ khóa hoặc cụm từ khóa để xem lượng tìm kiếm, mức độ cạnh tranh, và các từ khóa liên quan.

- Khám phá từ khóa: Bạn có thể sử dụng tính năng này để tìm kiếm các từ khóa mới dựa trên các từ khóa hiện có.

- Phân tích từ khóa: Bạn có thể sử dụng tính năng này để phân tích các từ khóa tiềm năng dựa trên các yếu tố như lượng tìm kiếm, mức độ cạnh tranh, và chủ đề liên quan.

3.5. Google search box

Nhắc đến công cụ nghiên cứu từ khoá miễn phí và đơn giản nhất không thể nào không nhắc đến công cụ Google search box. Đối với công cụ này, chỉ cần bạn nhập một từ hoặc một cụm từ bất kỳ vào ô tìm kiếm, Google sẽ tự động gợi ý cho bạn cho bạn những từ khoá có liên quan đang được tìm kiếm nhiều nhất. Những từ khoá này hầu hết đều là những từ khoá có liên quan đến chủ đề và là từ khoá trend. Ngoài ra, khi kéo xuống dưới chân trang, thuật toán của Google cũng đề xuất ra cho bạn các từ khóa mà người dùng hay tìm kiếm.

Ưu điểm của công cụ Google search box đó là: tiện lợi, nhanh chóng, dễ làm và hoàn toàn miễn phí. Chính bởi vì những ưu điểm này nên hiện nay Google search box đang là công cụ được rất nhiều người yêu thích lựa chọn làm công cụ đầu tiên sử dụng khi nghiên cứu từ khoá. Tuy nhiên nhược điểm của công cụ này đó là số lượng từ khóa trả về rất hạn chế. Trong một số trường hợp với những từ khóa gần giống nhau thì phần gợi ý cũng dễ bị trùng lặp.

3.6. Moz Keyword Explorer

Moz Keyword Explorer cũng là một công cụ nghiên cứu từ khoá miễn phí đang được mọi người yêu thích lựa chọn. Công cụ này được phát triển bởi Moz - một trong những nhà cung cấp phần mềm SEO hàng đầu thế giới. Sử dụng Moz Keyword Explorer bạn có thể tìm hiểu và phân tích rõ được lượng truy cập, lượng tìm kiếm, câu hỏi liên quan đến từ khoá,...

Ưu điểm của công cụ nghiên cứu từ khoá Moz Keyword Explorer đó là:

- Cung cấp dữ liệu từ khoá chính xác, đáng tin cậy. Từ đó người dùng có thể đưa ra được những quyết định dựa trên thông tin thực tế.

- Moz Keyword Explorer vừa cung cấp thông tin lượng tìm kiếm từ khoá mà còn cung cấp thông tin về độ khó từ khoá, cơ hội, trạng thái từ khoá.

- Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ và nhiều quốc gia. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để bạn mở rộng chiến lược SEO của mình ra toàn cầu.

- Tính năng lưu danh sách giúp bạn tổ chức và quản lý các từ khoá hiệu quả. Từ đó bạn dễ dàng theo dõi và cải thiện chiến lược SEO của mình.

3.7. Spineditor

Spineditor có tên gọi đầy đủ là Spineditor.com, là một phần mềm được tạo thành từ người Việt trong lĩnh vực lập trình trang web. Chức năng của Spineditor đó là dùng để check thứ hạng từ khoá, thiết kế nội dung web, check đạo văn,... Spineditor.com được người làm SEO đánh giá rất cao về độ tiến lợi và sự chính xác. Vì vậy, Spineditor.com đã luôn thường xuyên góp mặt trong danh sách những công cụ hỗ trợ đắc lực nhất dành cho SEOer.

Sử dụng Spineditor để nghiên cứu từ khoá, bạn sẽ có ngay một bộ từ khoá gợi ý có liên quan. Khi tra từ khoá chính cần kiểm tra, công cụ đồng thời cũng cho thấy toàn bộ những chỉ tiêu có liên quan về lượt tìm kiếm, độ cạnh tranh từ khoá chính cùng với một danh sách gợi ý từ khoá có liên quan.

3.8. LSI Graph

LSI Graph là một phần mềm nghiên cứu từ khóa chuyên biệt được phát triển bởi công ty tư vấn SEO SEOmoz. Phần mềm này sử dụng thuật toán LSI (Latent Semantic Indexing) để phân tích các từ khóa và tìm ra các từ khóa liên quan nên có tính chính xác rất cao. Để sử dụng LSI Graph, bạn cần tạo một tài khoản SEOmoz. Sau khi tạo tài khoản, bạn có thể truy cập LSI Graph bằng cách nhấp vào liên kết "LSI Graph" trong menu "Tools".

Ưu điểm của phần mềm LSI Graph đó là:

- Miễn phí sử dụng, cho phép tìm kiếm từ khoá hiệu quả mà không phải trả bất cứ khoản phí nào.

- Giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng.

- Hoạt động mượt trên nhiều nền tảng và nhiều công cụ SEO khác nhau.

- Thường xuyên có bản cập nhật, phân tích dữ liệu.

3.9. SEMRush

Nhắc đến một công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình nghiên cứu từ khoá không thể không nhắc tới SEMRush. Đây là một công cụ phân tích các chỉ số website và SEO hiệu quả đang được rất nhiều SEOer sử dụng. Công cụ này có chức năng nghiên cứu từ khoá, phân tích đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh khả năng phân tích tuyệt vời của Google Tag Manager, công cụ SEMrush còn giúp bạn tối ưu SEO và chiến lược quảng cáo Google Ads tốt nhất.

Ưu điểm của phần mềm SEMRush đó là:

- Giao diện thận thiện với tất cả người dùng, người dùng dễ dàng gắn các website dưới dạng những “projects”.

- Không chỉ là công cụ nghiên cứu từ khoá, sử dụng SEMRush bạn còn dễ dàng biết được từ khoá của mình đã lên top hay chưa và bài viết của bạn đang đứng ở vị trí nào so với đối thủ.

- Sử dụng SEMRush, SEOer còn có thể phân tích đối thủ cạnh tranh, tạo nội dung quảng cáo lôi cuốn hơn, sắp xếp từ khoá vào nhóm từ khoá đang triển khai.

3.10. Google Keyword Tools – Google Adwords

Google Keyword Tools - Google Adwords là một công cụ nghiên cứu và phân tích từ khoá miễn phí cuối cùng mà Unia muốn chia sẻ với bạn. Chức năng của phần mềm này đó là: Tìm kiếm, khám phá các từ khoá, so sánh các xu hướng từ khoá đồng thời, lên kế hoạch quảng cáo nhóm từ khoá,.... Với kho dữ liệu khổng lồ, Google Keyword Tools - Google Adwords cung cấp cho người dùng những số liệu chi tiết về nhiều mặt như: số nhấp chuột vào quảng cáo, tỷ lệ cạnh tranh trong quảng cáo, số lượng tìm kiếm từ khoá,...

Bên cạnh đó, Google Keyword Tools – Google Adwords cũng cung cấp một số thông số khác kèm theo như: các yếu tố nhân khẩu học, vị trí địa lý,... Nắm bắt được cách sử dụng Google Keyword Tools – Google Adwords sẽ giúp người sử dụng dễ dàng phân tích được xu hướng khách hàng. Từ đó, chọn lựa được lượng khách hàng mục tiêu phù hợp giúp gia tăng tối đa hiệu quả kinh doanh.

4. Kết luận

Trên đây chúng tôi đã thông tin đến bạn đọc top 10 công cụ nghiên cứu từ khoá miễn phí tối nhất giúp ích cho bạn trong quá trình học marketing. Hy vọng rằng bài viết mang tới nhiều hữu ích cho bạn đọc.

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên