Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Slug là gì? Tổng hợp cách tối ưu Slug cho SEO tốt nhất

Trong digital marketing, việc hiểu rõ và tối ưu hóa các yếu tố SEO là vô cùng quan trọng. Một trong những yếu tố đó chính là Slug. Vậy Slug là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với SEO? Hãy cùng Unica tìm hiểu trong bài viết này.

Slug là gì?

Slug là một phần của URL hoặc đường dẫn web, đại diện cho phần của tên của một trang hoặc bài viết. Nó thường được tạo ra từ tiêu đề của trang hoặc bài viết và được sử dụng để xác định một cách duy nhất nội dung cụ thể trên website. Slug thường chỉ bao gồm các ký tự chữ thường, số và dấu gạch ngang (-), không chứa dấu cách hoặc các ký tự đặc biệt khác. Sử dụng slug giúp tạo ra các URL thân thiện với người dùng và tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.

Slug là gì

Slug là một phần của URL hoặc đường dẫn web

Tại sao slug quan trọng đối với SEO?

Slug là một phần của URL hiển thị đường dẫn cụ thể đến một trang hoặc bài viết trên website của bạn. Slug thường chứa các từ khóa mô tả nội dung của trang hoặc bài viết đó. Dưới đây là một số lý do tại sao slug quan trọng đối với SEO:

  • Tối ưu hóa từ khóa: Slug cho phép bạn chứa các từ khóa mà bạn muốn mục tiêu cho trang hoặc bài viết đó. Khi người dùng tìm kiếm các từ khóa đó trên công cụ tìm kiếm, URL với slug tối ưu sẽ có cơ hội cao hơn để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

  • Cung cấp ngữ cảnh: Slug cung cấp một cái nhìn tổng quan về nội dung của trang hoặc bài viết. Người dùng và các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu được chủ đề hoặc nội dung của trang chỉ bằng cách đọc slug.

  • Tạo URL thân thiện với người dùng: Slug giúp tạo ra các URL thân thiện với người dùng, dễ nhớ và dễ chia sẻ. Các URL rõ ràng và dễ đọc không chỉ làm tăng cơ hội click vào kết quả tìm kiếm mà còn cải thiện trải nghiệm của người dùng khi duyệt website.

  • Giao diện đẹp hơn cho URL: Slug làm cho URL trở nên gọn gàng và chuyên nghiệp hơn. Sử dụng slug thay vì các tham số hoặc mã số ngẫu nhiên trong URL sẽ tạo ra một giao diện đẹp và dễ nhìn hơn.

  • Tạo liên kết nội bộ: Khi bạn có các slug mô tả nội dung của từng trang hoặc bài viết, bạn có thể dễ dàng tạo liên kết nội bộ giữa các trang có liên quan. Điều này có thể giúp tăng cường cấu trúc website và cải thiện SEO nội bộ.

Slug là một phần của URL hiển thị đường dẫn cụ thể đến một trang hoặc bài viết trên website

Slug là một phần của URL hiển thị đường dẫn cụ thể đến một trang hoặc bài viết trên website

Hướng dẫn tạo slug trong wordpress

WordPress cung cấp nhiều cách để tạo và tùy chỉnh slug vì vậy sau khi đã hiểu slug là gì chúng ta cùng tìm hiểu một số cách phổ biến tạo slug sau:

Author slug là gì?

Author slug là một phần của đường dẫn URL chứa tên tác giả của bài viết. Thường thì author slug không được sử dụng nhiều. Thay vào đó, để tối ưu SEO, slug thường được tạo với độ dài được quy định, thay vì sử dụng author slug. SEOer thường ưu tiên sử dụng keyword slug để tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Đối với các website có nhiều tác giả và cộng tác viên, việc tạo slug cho mỗi tác giả là cần thiết. Để tạo author slug, người dùng cần cài đặt plugin Edit author slug. Tiếp đó, họ truy cập vào mục Users, chọn all users, click vào nút edit users và chọn edit author slug. Sau đó, họ nhập slug mong muốn và nhấn vào nút Update User để lưu thay đổi.

Author slug là một phần của đường dẫn URL chứa tên tác giả của bài viết

Author slug là một phần của đường dẫn URL chứa tên tác giả của bài viết

Category và Tag Slug

WordPress tự động tạo slug cho danh mục và thẻ. Tuy nhiên, người dùng có thể tự tạo slug bằng cách tạo danh mục trước và chỉnh sửa sau. Để tạo slug cho danh mục, người dùng truy cập vào mục Post/cateogries, chọn danh mục muốn chỉnh sửa và nhấn Edit. Sau đó, họ điền thông tin vào ô slug và nhấn nút Update để lưu lại. Quá trình tạo slug cho thẻ cũng tương tự như vậy. Người dùng truy cập vào mục posts/tags, nhấn nút edit vào thẻ muốn thay đổi và chọn update để lưu lại thay đổi.

Category và Tag Slug

Category và Tag Slug

Slug wordpress cho content

Người dùng có thể tạo slug cho bài viết ngay trong quá trình viết bài. Dưới tiêu đề bài viết, họ sẽ thấy dòng Permalink. Nếu không tìm thấy, họ cần đặt tiêu đề trước để nó hiện ra. Để chỉnh sửa slug, người dùng di chuột vào vùng chữ màu xám và thay đổi nội dung bên trong. Sau khi hoàn tất, họ nhấn OK để lưu lại. Nếu không thấy nút OK, WordPress sẽ tự động lưu thông tin slug đã được chỉnh sửa.

Slug wordpress cho content

Slug wordpress cho content

Slug wordpress cho website

Việc tạo slug cho trang web cũng tương tự như tạo slug cho nội dung bài viết. Người dùng nhấn vào phần Permalink URL ngay dưới tên trang, chọn nút edit, sau đó nhập page slug và nhấn OK. Quá trình tạo slug mới đã hoàn tất.

Slug wordpress cho website

Slug wordpress cho website

5 cách tối ưu hóa SEO với slug wordpress đem lại hiệu quả

Muốn tối ưu hóa SEO với slug WordPress, bạn có thể dùng từ cụ thể, có tính mô tả, sử dụng từ khóa SEO trong slug, giữ cho slug ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ ý,... Chi tiết như sau:

Dùng từ cụ thể, có tính mô tả

Sử dụng các từ cụ thể và có tính mô tả trong slug của bạn. Điều này không chỉ giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của trang, mà còn giúp người dùng dễ dàng nhớ và hiểu URL của bạn.

Dùng từ cụ thể, có tính mô tả

Dùng từ cụ thể, có tính mô tả

Sử dụng từ khóa SEO trong slug

Hãy cố gắng đặt từ khóa SEO trong slug của bạn. Điều này giúp cải thiện khả năng tìm kiếm của trang của bạn và làm cho URL của bạn trở nên hấp dẫn hơn đối với người dùng.

Giữ cho slug ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ ý

Một slug tốt nên ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ ý. Hãy cố gắng loại bỏ các từ không cần thiết và giữ lại những từ quan trọng nhất.

Sử dụng chữ in thường và dấu gạch ngang

Hãy sử dụng chữ in thường và dấu gạch ngang (-) thay vì dấu gạch dưới (_) trong slug của bạn. Điều này giúp URL của bạn dễ đọc hơn và tốt hơn cho SEO.

Sử dụng chữ in thường và dấu gạch ngang

Sử dụng chữ in thường và dấu gạch ngang

Sử dụng redirect - chuyển hướng liên kết

Nếu bạn thay đổi slug của một trang, hãy chắc chắn sử dụng chức năng redirect để chuyển hướng người dùng và công cụ tìm kiếm đến URL mới. Điều này giúp tránh mất traffic và thứ hạng tìm kiếm.

Cách khắc phục sự cố trùng slug trong wordpress

Khi đã hiểu slug wordpress là gì, bạn sẽ biết rằng trùng slug có thể gây ra sự nhầm lẫn cho công cụ tìm kiếm và người dùng. Dưới đây là cách bạn có thể khắc phục sự cố này:

Làm gì để tránh trùng slug?

Để tránh việc trùng slug, người dùng nên hạn chế sử dụng quá nhiều tag trong một bài viết. Nguyên nhân chính dẫn đến trùng slug thường là do người dùng gắn nhãn (tag) sai khi viết bài hoặc cố ý spam từ khóa, gây ra tình trạng slug trùng lặp và mất uy tín cho trang web.

Khi gặp tình trạng trùng slug, WordPress sẽ tự động thêm số đằng sau các slug trùng đó để phân biệt. Tuy nhiên, nếu vấn đề này liên tục xảy ra, WordPress sẽ thông báo lỗi 404, buộc người dùng phải điều chỉnh tag hoặc slug.

Cách tránh trùng slug

Cách tránh trùng slug

Cách khắc phục trùng slug là gì?

Cách khắc phục trùng slug có thể bao gồm:

  • Đổi tên tag.

  • Xóa bài viết có slug trùng.

  • Thay đổi đường dẫn của WordPress.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng các biện pháp khác như chặn Google index các thông tin không quan trọng hoặc chuyển hướng các trang phụ về một trang chính.

Cách khắc phục trùng slug

Cách khắc phục trùng slug

Phân biệt URL và URL slug

Mặc dù có thể bạn đã hiểu slug nghĩa là gì nhưng vẫn có thể nhầm lẫn giữa URL và URL slug. Dưới đây là bảng phân biệt:

Thuộc tính

URL

URL Slug

Định nghĩa

Đường dẫn đầy đủ đến một trang hoặc tài nguyên trên internet

Phần cuối của URL, chứa tên gọi ngắn gọn mô tả nội dung của trang hoặc tài nguyên

Được tạo ra bởi

Được tạo ra bởi giao thức mạng, địa chỉ domain và đường dẫn cụ thể của trang hoặc tài nguyên

Thường được tạo ra tự động từ tiêu đề của trang hoặc từ khóa được chọn

Thích hợp cho

Sử dụng khi cần chỉ định đầy đủ đường dẫn đến trang hoặc tài nguyên trên internet

Sử dụng khi cần thể hiện một tên gọi ngắn gọn và dễ nhớ cho trang hoặc tài nguyên

Cấu trúc

Có thể bao gồm giao thức (http, https), domain name, đường dẫn cụ thể và các tham số (nếu có)

Là một phần của URL, thường đi sau domain name và đường dẫn cụ thể

Ví dụ

https://www.example.com/blog/article-1

article-1

Thực hiện bỏ Slug của SubFolder trên WordPress như thế nào?

Để tạo Slug trong WordPress, bạn cần truy cập vào phần Advanced và chọn Permalinks. Trong mục “Change URLs”, bạn sẽ thấy phần “Strip the category base (usually/category/) from the category URL”, nhấn vào “Remove”. 

Sau khi đã chỉnh sửa xong, bạn kéo xuống cuối trang và nhấp vào “Lưu lại” để cập nhật tất cả các thay đổi. Điều này sẽ giúp bạn tạo Slug hiệu quả cho các trang và bài viết trên website của mình.

bo-Slug-cua-SubFolder.jpg

Thực hiện bỏ Slug của SubFolder trên WordPress

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về slug là gì và cách tối ưu hóa slug cho SEO. Hãy nhớ rằng, một slug tốt sẽ giúp cải thiện khả năng tìm kiếm của trang web của bạn và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Chúc bạn thành công trong việc tối ưu hóa slug cho website của mình!

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Trọng Thơ CEO iNET, Marketing Online Master
CEO iNET, Chuyên gia Marketing online Nguyễn Trọng Thơ  đã có hơn 16 năm Kinh doanh Online và Kiếm tiền trên Internet Anh đã giúp cho hàng chục nghìn người, trong đó có rất nhiều chủ doan...